ปริมาณสินค้าผ่านท่าเรือเพิ่มขึ้นระหว่างการหยุดภาษีของสหรัฐฯ
ในไตรมาสที่สองของปีนี้ ท่าเรือของเวียดนามได้เห็นปริมาณตู้คอนเทนเนอร์ที่เฟื่องฟู เนื่องจากผู้ส่งออกรีบเร่งจัดส่งสินค้าในช่วง 90 วันของภาษีซึ่งกันและกันของสหรัฐฯ
มีการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่ท่าเรือคอนเทนเนอร์ของเวียดนาม เนื่องจากธุรกิจต่าง ๆ เร่งการส่งมอบในช่วง 90 วันของภาษีซึ่งกันและกันของสหรัฐฯ
จากข้อมูลของ VCBS (Vietcombank Securities) ในเดือนเมษายนและพฤษภาคม ปริมาณตู้คอนเทนเนอร์เพิ่มขึ้น 13 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยท่าเรือ Cái Mép-Thị Vải เพิ่มขึ้น 22 เปอร์เซ็นต์ Lạch Huyện เพิ่มขึ้น 32 เปอร์เซ็นต์ และท่าเรือ HCM City เพิ่มขึ้น 8 เปอร์เซ็นต์
โดยรวมแล้ว มีการจัดการ TEU มากกว่า 10 ล้านรายการในช่วงสี่เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 6 เปอร์เซ็นต์ Bà Rịa-Vũng Tàu มีส่วนช่วยในการเติบโต 19 เปอร์เซ็นต์
มูลค่าการส่งออกสะท้อนถึงแนวโน้ม “การโหลดล่วงหน้า” ที่ชัดเจน โดยการจัดส่งไปยังสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้น 34-36 เปอร์เซ็นต์ เกือบสองเท่าของอัตราการเติบโตในไตรมาสแรก
VCBS ประเมินว่าผู้ประกอบการท่าเรือบันทึกรายได้ที่แข็งแกร่งจากปริมาณสินค้าที่เพิ่มขึ้น
Gemadept โพสต์รายได้ไตรมาสที่ 1 VND1.27 ล้านล้าน (48.9 ล้านเหรียญสหรัฐ) เพิ่มขึ้น 27 เปอร์เซ็นต์ โดยมีอัตรากําไรขั้นต้น 44 เปอร์เซ็นต์ แม้ว่ากําไรสุทธิจะลดลงเล็กน้อยเนื่องจากไม่มีรายได้พิเศษ
ท่าเรือ Nam Đình Vũ มีปริมาณเพิ่มขึ้น 29 เปอร์เซ็นต์และดําเนินการที่การใช้ประโยชน์ 119 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ Gemalink จัดการ 440,000 TEU เพิ่มขึ้น 25 เปอร์เซ็นต์
บริษัทร่วมหุ้นท่าเรือไฮฟองรายงานรายได้ VND577 พันล้านและกําไร VND145 พันล้าน โดยสถานี Lạch Huyện 3 และ 4 เริ่มดําเนินการอย่างเป็นทางการในวันที่ 13 พฤษภาคม เพิ่มกําลังการผลิตรวมเป็น 3.2 ล้าน TEUs
ไซ่ง่อนพอร์ตเห็นกําไรหลังหักภาษีเพิ่มขึ้น 120 เปอร์เซ็นต์เป็น VND111 พันล้าน ซึ่งขับเคลื่อนโดยการร่วมทุน CMIT และ SSIT ปริมาณเฉลี่ยของคอนเทนเนอร์เพิ่มขึ้น 40 เปอร์เซ็นต์ โดย CMIT เพิ่มขึ้น 43.6 เปอร์เซ็นต์ และ SSIT เพิ่มขึ้น 42.2 เปอร์เซ็นต์
Viconship มีรายได้เพิ่มขึ้น 16 เปอร์เซ็นต์และการเติบโตของกําไร 80 เปอร์เซ็นต์ โดยประมวลผล 281,000 TEU เพิ่มขึ้น 15 เปอร์เซ็นต์
ภัยคุกคามที่สําคัญต่อการเติบโตในช่วงครึ่งหลังของปีนี้เกิดจากอุปทานเรือคอนเทนเนอร์ส่วนเกินทั่วโลก ภายในสิ้นปี 2024 กองเรือระหว่างประเทศมีเรือมากกว่า 6,500 ลําด้วยความจุรวมประมาณ 32 ล้าน TEUs
VCBS คาดการณ์ว่าสิ่งนี้อาจเติบโตเป็น 37.5 ล้าน TEUs ภายในสิ้นปี 2027 โดยมี 1.6 ล้าน TEUs ของเรือใหม่ที่จะส่งมอบภายในสิ้นปี 2025
ภายในประเทศ ความจุของพอร์ตยังถูกตั้งค่าให้ขยายตัวอย่างมาก Nam Đình Vũ ระยะที่ 3 (800,000 TEUs) มีกําหนดจะเปิดภายในสิ้นปี 2025 Gemalink Phase 2A (มากกว่า 600,000 TEUs) อยู่ระหว่างการตรวจสอบ อาคารผู้โดยสารชุดใหม่ที่ Lạch Huyện สามารถเพิ่มอีก 3 ล้าน TEU ในอีกสองปีข้างหน้า
การขยายตัวนี้ก่อให้เกิดความเสี่ยงของกําลังการผลิตส่วนเกิน ซึ่งอาจบีบอัดอัตรากําไรเนื่องจากท่าเรือแข่งขันกันเพื่อปริมาณสินค้าและถูกบังคับให้เพิ่มแรงจูงใจในการให้บริการเพื่อดึงดูดสายการเดินเรือ
ความเสี่ยงด้านนโยบายที่สําคัญยังทําให้แนวโน้มมีเมฆ หากภาษีศุลกากรซึ่งกันและกันของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 10-15 เปอร์เซ็นต์เหนือค่าเฉลี่ยระดับภูมิภาคหลังจากวันที่ 9 กรกฎาคม การส่งออกของเวียดนามไปยังประเทศนี้ ซึ่งปัจจุบันคิดเป็นประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณการส่งออกตู้คอนเทนเนอร์ อาจหดตัวลงอย่างมาก
เพื่อนําทางอุปสรรคเหล่านี้ ผู้ประกอบการท่าเรือถูกเรียกร้องให้กระจายความเสี่ยงไปสู่บริการเสริม เพิ่มประสิทธิภาพต้นทุนการดําเนินงาน กําหนดเวลาการเปิดใช้งานกําลังการผลิตใหม่อย่างระมัดระวังเพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันภายใน และติดตามการเจรจาการค้าเวียดนาม-สหรัฐอเมริกาอย่างใกล้ชิดเพื่อลดความเสี่ยงด้านนโยบาย
ที่มา vietnamnews.vn
วันที่ 27 มิถุนายน 2568