กว่างซีควงแขนมาเลย์-อินโดฯ ลุยตลาดอาหารฮาลาล ฮาลาลไทยร่วมด้วยได้อย่างไร
ภายใต้บริบทการเป็น "ประตูสู่อาเซียน" (Gateway to ASEAN) เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงมุ่งกระชับการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือในมิติต่าง ๆ กับประเทศสมาชิกอาเซียน รวมถึงด้าน "อาหารฮาลาล" ด้วย โดยเฉพาะ กับ "มาเลเซีย" ประเทศที่มีความสัมพันธ์เชิงหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่มีความใกล้ชิดกับเขตฯ กว่างซีจ้วงเป็นอย่างมาก
“ฮาลาล” เป็นคำมาจากภาษาอารบิก หมายความว่า การผลิต การให้บริการ หรือการจำหน่ายใด ๆ ที่ไม่ขัดต่อบทบัญญัติของศาสนา จึงอาจกล่าวได้ว่า “อาหารฮาลาล” คือ อาหารที่ได้ผ่านกรรมวิธีในการทำ ผสม ปรุง ประกอบ หรือแปรสภาพ ตามศาสนบัญญัติอิสลาม โดยสังเกตจากตราสัญลักษณ์ “ฮาลาล” บนบรรจุภัณฑ์
ข้อมูลจาก Global Growth Insights บริษัทให้คำปรึกษาชั้นนำ ระบุว่า ปี 2567 ตลาดอาหารฮาลาลทั่วโลกมีมูลค่า 1,592.51 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าในปี 2568 จะเติบโตแตะระดับ 1,683 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และในปี 2576 จะพุ่งแตะระดับ 2,618 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
โดยตลาดอาหารฮาลาลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 60 ของโลก มีประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซียเป็น “ตลาดหลัก” เนื่องจากมีฐานประชากรชาวมุสลิมจำนวนมาก และรัฐบาลให้การสนับสนุนมาตรฐานการรับรองอาหารฮาลาล (ซึ่งได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายจากชาติมุสลิมทั่วโลก)
ที่มา globthailand
วันที่ 4 กรกฏาคม 2568