ผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ - โมเมนตัมใหม่สําหรับการท่องเที่ยวฮานอย
ฮานอยกําลังเข้าสู่ช่วงทองของการเติบโตของการท่องเที่ยว ซึ่งโดดเด่นด้วยจํานวนผู้เข้าชมที่เพิ่มขึ้นและประสบการณ์การเดินทางที่ดีขึ้น
ผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวใหม่ของเมืองไม่เพียงแต่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังมีบทบาทสําคัญในการเสริมสร้างภาพลักษณ์ระดับโลกของฮานอยในฐานะจุดหมายปลายทางชั้นนําอีกด้วย
ในการประชุมล่าสุดเกี่ยวกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวของเมืองในปี 2568 รองผู้อํานวยการกรมการท่องเที่ยวฮานอย Tran Trung Hieu ได้เน้นย้ําถึงศักยภาพอันมหาศาลในการขยายผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวของเมือง
ในช่วงครึ่งแรกของปี 2568 เพียงอย่างเดียว ฮานอยต้อนรับนักท่องเที่ยวมากกว่า 15.55 ล้านคน เพิ่มขึ้นเกือบ 12% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในจํานวนนี้ 3.66 ล้านคนเป็นขาเข้าระหว่างประเทศ ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากที่ 21.8%
รายได้จากการท่องเที่ยวทั้งหมดคาดว่าจะเกิน 62 ล้านล้านดองเวียดนาม (2.37 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นเกือบ 15%
ฮานอยยังได้รับรางวัลระดับนานาชาติ รวมถึงการได้รับการเสนอชื่อให้เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมสามอันดับแรกของ TripAdvisor ทั่วโลก หนึ่งใน 100 เมืองชั้นนําของ Time Out และในจุดหมายปลายทางที่เกิดขึ้นใหม่ 25 อันดับแรก
อย่างไรก็ตาม Hieu ตั้งข้อสังเกตว่าสถิติที่น่าประทับใจไม่เพียงพอหากไม่มีผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวที่หลากหลายและสร้างสรรค์
“ฮานอยไม่สามารถพึ่งพาสถานที่ดั้งเดิมที่คุ้นเคยเพียงอย่างเดียวได้ เราต้องสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ และกระจายความหลากหลายเพื่อมอบประสบการณ์ทางอารมณ์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นสําหรับนักเดินทาง” เขาเน้นย้ํา
ตั้งแต่บัดนี้จนถึงสิ้นปีนี้ ฮานอยจะเปิดตัวประสบการณ์การท่องเที่ยวใหม่ ๆ โดยเน้นที่ธีมหลักสามประการ ได้แก่ การท่องเที่ยวยามค่ําคืน พื้นที่สร้างสรรค์ และการแช่มรดก
ไฮไลท์รวมถึงการแสดงศิลปะ "Echoes of the Tran Vu Bell" ที่วัด Quan Thanh ซึ่งผสมผสานจิตวิญญาณเข้ากับศิลปะแสงสมัยใหม่ ทัวร์ธีมใหม่สองทัวร์ – “Southern Thang Long Heritage Trail” และ “The Path of Learning” – จะพานักท่องเที่ยวผ่านหมู่บ้านโบราณ เจดีย์ และสถานที่สําคัญที่เชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์การศึกษาและวัฒนธรรมของฮานอย
การสร้างสรรค์เพิ่มเติมอื่นๆ ได้แก่ "Truc Bach Subsidy Street" และ "Tram Line No. 6" ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ชวนให้คิดถึงซึ่งออกแบบในสไตล์ที่อ่อนเยาว์ ตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นสําหรับช่วงเวลา "เช็คอิน" ที่มีความหมาย
ในเขตชานเมืองของฮานอย การท่องเที่ยวเชิงชาติพันธุ์และสุขภาพก็เฟื่องฟูเช่นกัน ทัวร์หมู่บ้านยาสมุนไพร Dao ใน Ba Vi ออกแบบโดย Captour Club ผสมผสานมรดกท้องถิ่นเข้ากับการเดินทางที่เน้นสุขภาพ
“เราไม่ได้เขียนประวัติศาสตร์ใหม่ แต่หาวิธีใหม่ในการบอก” Thai Thi Thanh Lan ผู้อํานวยการสโมสรกล่าว
การขยายประสบการณ์
กลยุทธ์การกระตุ้นการท่องเที่ยวปี 2025 ของฮานอยโดดเด่นในการขยายพื้นที่ประสบการณ์และเสริมสร้างการเชื่อมโยงระดับภูมิภาค เมืองนี้เชื่อมต่อกับเส้นทางริมแม่น้ําตามแม่น้ําแดงและแม่น้ําดุง เชื่อมต่อกับจังหวัดใกล้เคียง - เหมาะสําหรับนักเดินทางที่กําลังมองหาวัฒนธรรมดั้งเดิม หมู่บ้านหัตถกรรม และศิลปะพื้นบ้าน
ในขณะเดียวกัน Vietnam Railways Corporation กําลังเตรียมเปิดตัวรถไฟ "Five City Gates" ในวันที่ 19 สิงหาคม มันจะรวมการแสดงพื้นบ้าน อาหารท้องถิ่น และการเที่ยวชมสถานที่บนเรือ "พิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต" ที่เคลื่อนไหวได้ นําเสนอการเดินทางที่ดื่มด่ําผ่านอดีตและปัจจุบัน
แคมเปญการสื่อสารดิจิทัลเชิงกลยุทธ์กําลังดําเนินอยู่เช่นกัน
Hoang Quoc Hoa ผู้อํานวยการศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยวของเมืองกล่าวว่าเว็บไซต์การท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการของเวียดนาม vietnam.travel อยู่ในอันดับที่สองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สําหรับประสิทธิภาพดิจิทัล ระบบตั๋วอิเล็กทรอนิกส์กําลังเปิดตัวในสถานที่สําคัญ ๆ เช่น วัดวรรณกรรมและพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์แห่งชาติเวียดนาม พร้อมกับวิดีโอส่งเสริมการขายใหม่
กิจกรรมทางวัฒนธรรมหลายสิบรายการจะจัดขึ้นจนถึงสิ้นปี 2568 รวมถึงเทศกาลการท่องเที่ยวที่ Imperial Citadel of Thang Long เทศกาลเครื่องดื่ม (29 สิงหาคม - 2 กันยายน) เทศกาลฤดูใบไม้ร่วงฮานอย (3–5 ตุลาคม) เทศกาล Ao Dai ใน Son Tay และงานหมู่บ้านอาหารและงานฝีมือบนถนนคนเดินถนนคนเดิน Trinh Cong Son
ฮานอยยังเพิ่มสถานะระหว่างประเทศด้วยแผนการที่จะเข้าร่วมกิจกรรมระดับโลก เช่น Osaka Expo (ญี่ปุ่น), IFTM Top Resa (ฝรั่งเศส) และ ITB India (มุมไบ) โดยมีเป้าหมายเพื่อขยายการเข้าถึงและยืนยันสถานที่ในฐานะจุดหมายปลายทางระดับโลก
ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนตัวกําลังเข้าร่วมโมเมนตัม โรงแรมอย่าง Metropole, MGallery และ Thang Long Opera เสนอแพ็คเกจมรดกและการทําอาหาร สวนน้ํา Ho Tay ได้เปิดตัวคอมโบที่เหมาะสําหรับครอบครัว ในขณะที่ Hanoi Tourist กําลังส่งเสริมทัวร์กลางคืน เส้นทางปั่นจักรยาน และทัศนศึกษาในเมือง
วันหยุดวันชาติที่กําลังจะมาถึงคาดว่าจะเป็นจุดสูงสุดของการท่องเที่ยวที่สําคัญ จากข้อมูลของ Hieu จํานวนผู้เข้าชมอาจเพิ่มขึ้น 30-40% โดยปริมาณการค้นหาออนไลน์เพิ่มขึ้นมากกว่า 44 เท่าในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
“ฮานอยไม่ใช่แค่จุดแวะพัก - มันควรจะเป็นสถานที่ที่ควรค่าแก่การพักผ่อน ที่ซึ่งนักเดินทางทุกคนสามารถเขียนการเดินทางทางอารมณ์ของตนเองได้” เขากล่าว
ที่มา vov.vn
วันที่ 9 กรกฏาคม 2568