นทท.จีนหาย-ศก.ซึมยาว ลามสินค้าแบรนด์เนม เครื่องใช้ไฟฟ้ายอดขายร่วง 20-30% แนะรัฐอัด "ช้อปดีมีคืน"
วันที่ 9 กรกฎาคม นายรัชตะ สุทธาพัฒน์ธานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริหารสินค้าเพาเวอร์มอลล์ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าช่วง 6 เดือนแรกของปี 2568 ยังทรงตัว จากภาวะเศรษฐกิจ กำลังซื้อซบเซา
โดยเฉพาะกลุ่มกลาง-ล่างที่ระมัดระวังการใช้จ่าย รวมถึงสภาพอากาศปีนี้ร้อนน้อย ร้อนไม่นานและฝนที่มาเร็ว กระทบยอดขายเครื่องปรับอากาศลดลง 30% ขณะที่สินค้าอื่นที่ยอดขายลดลง จะเป็นทีวีและตู้เย็นที่ลดลงเกือบ 10-20% ส่วนสินค้าขายดีมีเครื่องฟอกอากาศ มือถือ เครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้า สำหรับครึ่งปีหลังยังมีปัจจัยเสี่ยงหลักคือกำลังซื้อเพราะคนไม่มีรายได้เพิ่ม ยังไม่มั่นใจสถานการณ์การเมืองและเศรษฐกิจ
แต่ผู้ผลิตและแบรนด์สินค้า ยังคงออกสินค้าใหม่สู่ตลาด โดยเฉพาะสินค้าเกี่ยวกับ AI ที่ยังพอกระตุ้นดีมานด์ตลาดได้บ้าง จึงคาดว่าทั้งปีนี้ตลาดรวมเครื่องใช้ไฟฟ้าจะมีมูลค่าอยู่ที่ 2.3-2.4 แสนล้านบาท เติบโต 5%หรือใกล้เคียงปีก่อนหน้า ขณะที่ปี 2569 คาดว่าตลาดโดยรวมยังทรงตัว ไม่หนักหรือแย่ไปมากกว่าปีนี้ โดยเพาวเวอร์มอลล์ยังตั้งเป้ายอดขายปีนี้เติบโต 30%
“ครึ่งปีแรกคิดว่าตลาดจะแย่ เพราะมีแต่ข่าวร้าย คนอาจตกใจ ไม่กล้าใช้จ่าย แต่ได้โครงการอีซี่ อีรี-ซีทมาช่วยกระตุ้นได้บ้าง ในครึ่งปีหลังผู้ประกอบการเริ่มปรับตัวได้ แต่ยังมีการแข่งขันราคาอยู่ในส่วนของเครื่องปรับอากาศเพื่อระบายสต๊อก ซึ่งบางรุ่นราคาไม่ถึง 10,000 บาท เพราะทุกคนคาดว่าปีนี้จะร้อนมาก จึงสต๊อกสินค้าไว้กันเยอะ แต่คงไม่ลดราคาลงไปมากกว่านี้แล้ว และเพื่อกระตุ้นกำลังซื้ออยากให้รัฐบาลออกโครงการช้อปดีมีคืนหรืออีซี่ อีรี-ซีท ลดภาษีได้ 50,000 บาท แบบไม่ต้องแบ่งวงเงินเหมือนครั้งที่ผ่านมา เพื่อจูงใจให้คนมาซื้อสินค้า “นายรัชตะกล่าว
นายรัชตะกล่าวว่า ทั้งนี้ผลพวงจากจำวนนักท่องเที่ยวจีนเข้ามายังประเทศไทยน้อยลง ทำให้กลุ่มสินค้าลักชัวรี่แบรนด์เนมต่างๆ ที่เปิดช็อปในศูนย์การค้าใจกลางเมือง มียอดขายลดลงกว่า 20% เนื่องจากด้วยราคาจึงต้องพึ่งกำลังซื้อลูกค้าต่างชาติและลูกค้าจีน ถือว่าเป็นกลุ่มที่มียอดการซื้อค่อนข้างสูง แต่ที่ยังคงเห็นแบรนด์เนมต่างๆ ยังคงมาเปิดช็อปในประเทศไทย เพราะมองตลาดในระยะยาว ซึ่งไม่ว่าอย่างไรประเทศไทย ยังคงเป็นหมุดหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลก
นายสมศักดิ์ จิตติพลังศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซัยโจ เด็นกิ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องปรับอากาศยี่ห้อ”ซัยโจเด็นกิ” กล่าวว่า กำลังซื้อเครื่องปรับอากาศในช่วงครึ่งปีแรกลดลงไปกว่า 20% จากปัจจัยต่างๆที่กระทบรอบด้าน ทั้งสถานการณ์การเมือง เศรษฐกิจ ภาษีทรัมป์ ทำให้คนไม่มั่นใจ ประหยัดการใช้จ่ายทั้งกลุ่มระดับกลาง-ล่าง รวมถึงระดับบน เพราะทุกคนเวทแอนด์ซีกันหมด
ที่มา มติชนออนไลน์
วันที่ 9 กรกฏาคม 2568