งานซื้อที่ดินสําหรับโครงการรถไฟหลักสองโครงการจะเริ่มในช่วงกลางฤดูใบไม้ร่วง
นายกรัฐมนตรีฟาม มินห์ จินห์ ได้สั่งให้เปิดตัวการได้มาซึ่งที่ดินทั่วประเทศสําหรับโครงการรถไฟมาตรฐานลาวไค - ฮานอย - ไฮฟอง และโครงการรถไฟความเร็วสูงเหนือ-ใต้ในวันที่ 19 สิงหาคม โดยมีกําหนดเส้นตายไม่เกินสิ้นปี 2026
นายกรัฐมนตรีได้ร้องขอในระหว่างการประชุมครั้งที่สามของคณะกรรมการกํากับโครงการรถไฟแห่งชาติที่สําคัญในฮานอยเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม
เขาตั้งข้อสังเกตว่างานล้างที่ดินถูกแยกออกจากโครงการลงทุนและมอบหมายให้กับจังหวัดและเมืองที่ทางรถไฟจะผ่าน เขาเน้นว่าหน่วยงานท้องถิ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้นําระดับสูงของพวกเขา ต้องใช้ความคิดริเริ่ม กํากับวอร์ดและชุมชนในท้องถิ่น และระดมระบบการเมืองทั้งหมดเพื่อดําเนินงาน
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องส่งมอบการจัดแนวเส้นทางที่สรุปแล้วโดยทันทีซึ่งพิจารณาการพัฒนาในอนาคต ทําให้ขั้นตอนถัดไปสามารถก้าวไปข้างหน้าได้ เขากล่าว
นายกรัฐมนตรีสั่งให้กระทรวงการก่อสร้างเป็นผู้นําในการพัฒนามาตรฐานทางเทคนิคและข้อบังคับสําหรับโครงการ โดยมีกําหนดเส้นตาย 20 กรกฎาคม 2568 กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจําเป็นต้องทบทวนและออกมาตรฐานเหล่านี้อย่างเป็นทางการภายในวันที่ 10 สิงหาคม 2568 ภายใต้การดูแลของรองนายกรัฐมนตรี Nguyen Chi Dung
ภายใต้การแนะนําของรองนายกรัฐมนตรี Tran Hong Ha และ Ho Duc Phoc หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเสนอรูปแบบการลงทุนตามกฎหมายปัจจุบัน
กระทรวงการต่างประเทศได้รับมอบหมายให้เร่งการประชุมของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลเวียดนาม-จีนเพื่อหารือเกี่ยวกับการเชื่อมต่อทางรถไฟข้ามพรมแดน ตามคําสั่งจากผู้นําระดับสูงของทั้งสองประเทศ
รถไฟมาตรฐาน Lao Cai - ฮานอย - Hai Phong และรถไฟความเร็วสูงเหนือ-ใต้เป็นหนึ่งในโครงการรถไฟแห่งชาติที่มีกลยุทธ์มากที่สุดของเวียดนามที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ควบคู่ไปกับทางรถไฟฮานอย - Lang Son และ Hai Phong - Mong Cai และโครงการรถไฟในเมืองในฮานอยและโฮจิมินห์ซิตี้
ตามมติ 187/2025/QH15 ที่ผ่านโดยรัฐสภา สายลาวไค – ฮานอย – ไฮฟองจะทอดยาวประมาณ 419 กม. โดยเริ่มต้นที่ทางรถไฟชายแดนในลาวไคและสิ้นสุดที่ท่าเรือ Lach Huyen ในไฮฟอง โครงการมีการลงทุนทั้งหมดประมาณ 8.37 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
ในขณะเดียวกัน สายความเร็วสูงเหนือ-ใต้ได้รับการออกแบบให้ทอดยาว 1,541 กม. สําหรับรถไฟที่วิ่งด้วยความเร็ว 350 กม./ชม. สายนี้จะมีสถานีผู้โดยสารทั้งหมด 23 แห่งและสถานีขนส่งสินค้าห้าแห่ง โดยเริ่มจากสถานี Ngoc Hoi ในฮานอยและผ่าน 20 จังหวัดและเมืองก่อนที่จะสิ้นสุดที่สถานี Thu Thiem ในโฮจิมินห์ซิตี้ โครงการนี้คาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายเวียดนามประมาณ 67.34 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
ที่มา vov.vn
วันที่ 9 กรกฏาคม 2568