เวียดนามพยายามดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติระดับสูง
ในขณะที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเวียดนามกําลังเห็นการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งด้วยจํานวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น ส่วนแบ่งของนักเดินทางสุดหรูที่มีความสามารถในการใช้จ่ายสูงและความคาดหวังที่ซับซ้อนยังคงเจียมเนื้อเจียมตัว
จากข้อมูลของสํานักงานการท่องเที่ยวแห่งชาติเวียดนาม การค้นหาระหว่างประเทศสําหรับการท่องเที่ยวเวียดนามในช่วงต้นปี 2568 เพิ่มขึ้น 10–25% โดยจัดอันดับประเทศนี้อยู่ในอันดับที่ 7 ของโลกและเป็นจุดหมายปลายทางในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพียงจุดหมายปลายทางเดียวใน 10 อันดับแรก นี่เป็นสัญญาณเชิงบวก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเวียดนามยังคงต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ร่ํารวยมากขึ้นจากยุโรป สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ตะวันออกกลาง
ตั้งแต่งานแต่งงานของมหาเศรษฐีชาวอินเดียที่มีชื่อเสียงในฟู้โกว๊กไปจนถึงการเยือนดานังของบิล เกตส์ เจ้าพ่อเทคโนโลยี และเศรษฐีชาวอเมริกันที่สํารวจฮา Giang และอ่าวฮาลอง เวียดนามกําลังดึงดูดสายตาของนักเดินทางที่ร่ํารวยทั่วโลกมากขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญเห็นพ้องกันว่าเวียดนามมีองค์ประกอบทั้งหมดที่จําเป็นในการเป็นจุดหมายปลายทางชั้นนําสําหรับการท่องเที่ยวที่หรูหรา ปัจจัยเหล่านี้ ได้แก่ ภูมิทัศน์ธรรมชาติอันน่าทึ่ง เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย อาหารชั้นเลิศ และโครงสร้างพื้นฐานด้านการต้อนรับระดับไฮเอนด์ที่ขยายตัว
ดร. Pham Hai Quynh ผู้อํานวยการสถาบันพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งเอเชียกล่าวว่าเวียดนามมอบประสบการณ์ที่หลากหลาย ตั้งแต่ชายหาดที่เก่าแก่และภูเขาป่าไปจนถึงแหล่งมรดกที่ได้รับการยอมรับจากยูเนสโก เช่น ฮอยอัน เว้ และป้อมปราการอิมพีเรียลทังลอง
ประเทศยังมีรีสอร์ทระดับห้าดาว เรือสําราญสุดหรู สปาเพื่อสุขภาพ และบริการตามความต้องการในจุดหมายปลายทาง เช่น ดานัง นาตรัง ฟู้โกว๊ก ซาปา และดาลัต ซึ่งกําหนดมาตรฐานใหม่สําหรับการท่องเที่ยวที่หรูหราในเวียดนาม
แม้จะมีศักยภาพ แต่เวียดนามยังคงเผชิญกับความท้าทายที่สําคัญในการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติระดับสูง ประเด็นสําคัญคือการขาดผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยวระดับพรีเมียมที่ปรับแต่งได้สูง ซึ่งเป็นสิ่งที่ตลาดสินค้าหรูหราต้องการ โครงสร้างพื้นฐานในหลายจุดหมายปลายทาง รวมถึงสนามบินนานาชาติ ท่าจอดเรือ และระบบขนส่งระหว่างภูมิภาค ยังคงด้อยพัฒนา

คุณภาพการบริการและพนักงานก็ขาดเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของทักษะทางภาษาและมาตรฐานการบริการระหว่างประเทศ ความพยายามทางการตลาดยังคงมุ่งเน้นไปที่ความน่าดึงดูดใจที่ราคาไม่แพงและเป็นมิตรของเวียดนาม แทนที่จะวางตําแหน่งประเทศให้เป็นจุดหมายปลายทางที่พิเศษและมีมูลค่าสูง
ตามที่ Le Cong Nang ประธาน WonderTour กล่าว เวียดนามอาจมีรีสอร์ทระดับห้าดาว แต่บริการยังคงกระจัดกระจาย
“สิ่งที่เราขาดคือระบบนิเวศที่เหนียวแน่นและการมุ่งเน้นเชิงกลยุทธ์ที่เหมาะกับตลาดระดับไฮเอนด์โดยเฉพาะ” นางกล่าว
เพื่อชนะกลุ่มสินค้าหรูหรา ดร. Hoang Thi Diep อดีตรองผู้อํานวยการการท่องเที่ยวแห่งชาติเวียดนามกล่าวว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในท้องถิ่นควรค่อยๆ เปลี่ยนจากความคิด "ขายสิ่งที่เรามี" เป็นแนวทาง "ส่งมอบสิ่งที่ลูกค้าต้องการ" ในความเห็นของเธอ นักเดินทางสุดหรูต้องการความเป็นส่วนตัว ความเป็นส่วนตัว และความถูกต้องทางวัฒนธรรม ไม่ใช่แค่ความหรูหรา
“สิ่งที่นิยามความหรูหราไม่ใช่แค่ความเย้ายวนใจเท่านั้น แต่เป็นบริการที่ประณีต ความคิดริเริ่มทางวัฒนธรรม และประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครที่เหมาะกับแต่ละบุคคล” เธอกล่าว
ปัจจุบันธุรกิจการท่องเที่ยวกําลังเริ่มนําเสนอผลิตภัณฑ์พิเศษ เช่น การท่องเที่ยวกอล์ฟ MICE (การประชุม แรงจูงใจ การประชุม และนิทรรศการ) การล่องเรือระดับพรีเมียม การผจญภัยในสัตว์ป่า การดําน้ําลึก และการพักผ่อนระยะไกลสุดพิเศษที่ออกแบบมาเพื่อให้ตรงกับรสนิยมและความคาดหวังของนักเดินทางที่ร่ํารวย
ตามที่รองศาสตราจารย์ ดร. Pham Trung Luong อดีตรองผู้อํานวยการสถาบันวิจัยการท่องเที่ยว กลยุทธ์การพัฒนาการท่องเที่ยวของรัฐบาลเวียดนามจนถึงปี 2030 ได้ให้ความสําคัญกับการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติระดับสูงอย่างชัดเจน ขณะนี้หลายจังหวัดกําลังออกแบบผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวระดับพรีเมียมอย่างแข็งขันเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายนี้
อย่างไรก็ตาม ความสําเร็จไม่ได้ขึ้นอยู่กับการมีกลยุทธ์หรือทรัพยากรธรรมชาติที่ดีเท่านั้น แต่ยังขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลท้องถิ่นดําเนินการตามแผนเหล่านี้ได้ดีเพียงใด ทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพและการสนับสนุนนโยบายที่สอดคล้องกันสําหรับนักลงทุนเป็นสิ่งสําคัญในการพัฒนาข้อเสนอระดับไฮเอนด์ที่แข่งขันได้
เวียดนามยังต้องกําหนดภาพลักษณ์ของจุดหมายปลายทางใหม่ จากสถานที่ "สวยงามและเป็นมิตร" ไปสู่สถานที่ที่มอบประสบการณ์ที่ซับซ้อน เป็นส่วนตัว และน่าจดจํา
ด้วยภูมิทัศน์ที่งดงาม มรดกทางวัฒนธรรมที่หยั่งรากลึก และการเน้นที่คุณภาพและนวัตกรรมที่เพิ่มขึ้น เวียดนามพร้อมที่จะเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสําหรับนักเดินทางชั้นนําระดับโลก
เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ ผู้เชี่ยวชาญเห็นพ้องกันว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวต้องลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานระดับพรีเมียม ปรับปรุงการฝึกอบรมทรัพยากรมนุษย์ พัฒนาผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์และมีคุณภาพสูง และส่งเสริมภาพลักษณ์ในตลาดสินค้าหรูหราระดับโลก
“ความสําเร็จของเวียดนามในตลาดการท่องเที่ยวที่หรูหราขึ้นอยู่กับความสามารถของเราในการทําความเข้าใจแขกของเราและเกินความคาดหมายของพวกเขาในทุกจุดสัมผัส อนาคตของการท่องเที่ยวอยู่ที่ความเป็นส่วนตัว ความยั่งยืน และการเล่าเรื่องที่ทุกประสบการณ์กลายเป็นความทรงจําที่ยั่งยืน” ดร. Diep เน้นย้ํา
ที่มา vov.vn
วันที่ 13 กรกฏาคม 2568