วิกฤติแรงงานโลก 8 ล้านตำแหน่งเสี่ยงหายไปอุตสาหกรรมต้องการ Gen Z
ภาคการผลิตทั่วโลกกำลังเผชิญวิกฤติแรงงาน ขาดแคลนกว่า 8 ล้านตำแหน่งในปี 2030 ขณะที่คนรุ่นใหม่ยังไม่สนใจงาน แม้ภาคอุตสาหกรรมปรับโฉมสู่ดิจิทัล สะอาด และยั่งยืนมากขึ้น คำถามคือจะชนะใจคนรุ่นดิจิทัลได้อย่างไร
[วิกฤติแรงงาน]
การผลิตทั่วโลกเสี่ยงขาดแรงงานมหาศาลภายในปี 2030 ปัญหานี้บีบให้ภาคอุตสาหกรรมต้องเร่งหาทางออก ทั้งการพัฒนาทักษะพนักงานเดิมและการดึงคนรุ่นใหม่เข้ามา
[โฉมใหม่โรงงาน]
โรงงานยุค AI สะอาด ปลอดภัย และใช้เทคโนโลยีล้ำสมัย ภาพจำที่ไม่ดีถูกแทนที่ด้วยการทำงานร่วมกันของคนและเครื่องจักร แต่คนรุ่นใหม่ยังไม่รับรู้มากพอ
[คนรุ่นใหม่ไม่เลือกอุตสาหกรรม]
สำรวจ Gen Z ปี 2023 พบว่า มีเพียง 14% ที่สนใจงานในภาคการผลิต ขณะที่ 27% อยากทำงานบริษัทด้านเทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น AI และ VR สะท้อนความท้าทายของอุตสาหกรรม
[การดึงดูด Gen Z]
การสร้างภาพลักษณ์ใหม่ที่เน้นนวัตกรรม ความยั่งยืน และบทบาทในการแก้ปัญหาโลกร้อน อาจช่วยให้อุตสาหกรรมดึงดูดแรงงานรุ่นดิจิทัลได้มากขึ้น
[บทบาทร่วมมือทุกฝ่าย]
รายงานชี้ว่า ทุกภาคส่วนต้องร่วมกันสื่อสารว่าอุตสาหกรรมไม่ใช่แค่เครื่องจักร แต่เป็นพื้นที่แห่งนวัตกรรม เทคโนโลยี และความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อดึงดูดแรงงานรุ่นใหม่อย่างแท้จริง
ที่มา ฐานเศรษฐกิจ
วันที่ 30 สิงหาคม 2568