Loblaw เปิดตัวสัญลักษณ์ "T" สินค้านำเข้าสหรัฐฯ ดัน No Frills โตแรงในปี 2568
ห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของแคนาดาอย่าง Loblaw ซึ่งมีเครือข่ายร้านค้าและแฟรนไชส์มากกว่า 2,400 สาขาทั่วประเทศ กำลังเดินเกมใหม่เพื่อรับมือกับผลกระทบจากสงครามการค้า
โดยออกโปรแกรมติดสัญลักษณ์ “T” บนสินค้าแบรนด์ในเครือ อาทิ Loblaws, No Frills, Real Canadian Superstore และ Maxi เพื่อบอกให้ผู้บริโภคทราบว่าสินค้าชิ้นนั้นถูกเก็บภาษีตอบโต้จากมาตรการศุลกากร โดยเฉพาะสินค้าที่นำเข้าจากสหรัฐอเมริกา
มาตรการนี้เกิดขึ้นในช่วงที่บริษัทกำลังเร่งขยายสาขา โดยปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Per Bank ประธานและซีอีโอของ Loblaw ได้ร่วมเปิด No Frills สาขาที่ 500 ณ เมือง Pincher Creek รัฐอัลเบอร์ตา พร้อมตั้งเป้าเดินหน้าขยายเพิ่มอีก 80 สาขาทั่วประเทศภายในสิ้นปี 2568
ด้าน Per Bank มองว่าพฤติกรรมผู้บริโภคชาวแคนาดาเปลี่ยนไปอย่างชัดเจน โดยมุ่งหาสินค้าที่ “คุ้มค่า” และ “ราคาประหยัด” ซึ่งสอดคล้องกับการเติบโตของสินค้าในกลุ่ม Private Label ของบริษัท ขณะเดียวกัน ยอดขายสินค้าที่มีสัญลักษณ์ “T” กลับลดลงกว่า 15% ต่อสัปดาห์ สะท้อนว่าผู้บริโภคพยายามหลีกเลี่ยงสินค้าราคาสูงที่ได้รับผลกระทบจากภาษี
นอกจากเป็นเครื่องมือสื่อสารกับผู้บริโภคถึงต้นเหตุของราคาสินค้าที่สูงขึ้นแล้ว Loblaw ยังใช้สัญลักษณ์ “T” เพื่อส่งเสริมกระแสรณรงค์ “ซื้อของแคนาดา” ซึ่งได้รับแรงหนุนจากท่าทีของชาวแคนาดาที่คว่ำบาตรสินค้าสหรัฐฯ ตั้งแต่สงครามการค้าในสมัยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์
ในด้านกลยุทธ์ระยะยาว Loblaw ไม่ได้หยุดเพียงการทำตลาดราคาประหยัด แต่ยังนำเทคโนโลยี AI เข้ามาปรับปรุงกระบวนการภายใน ผ่านโครงการริเริ่มที่มีชื่อว่า “Robbin”
ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อลดเวลาการจัดการซัพพลายเชนและงานโลจิสติกส์หลังบ้าน ให้ผู้จัดการร้านมีเวลาใส่ใจลูกค้าและพนักงานมากขึ้น ขณะเดียวกันยังเพิ่มกำไรในระดับสาขา และใช้ AI วิเคราะห์พฤติกรรมการบริโภค เพื่อเสนอโปรโมชั่นหรือสินค้าที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าแบบเฉพาะบุคคล
จากรายงานของนิตยสาร Canadian Grocer ฉบับเดือนเมษายน 2568 เผยว่า ผู้บริโภคชาวแคนาดากว่า 60.9% มักมองหาส่วนลดบ่อยครั้ง และอีกร้อยละ 27.7 ระบุว่าทำเช่นนั้นหลายครั้ง ขณะเดียวกันเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถาม (48.6%) ให้ความสำคัญกับสถานที่ซื้อสินค้า โดยมีถึง 35% เชื่อว่าสินค้าที่ราคาดีที่สุดมักพบในร้านค้าปลีกราคาประหยัด เช่น No Frills
ในยุคที่ผู้บริโภคชาวแคนาดากำลังเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค โดยพิจารณาจากราคาสินค้าเป็นสำคัญ ปี 2568 จึงกลายเป็นปีแห่งการเติบโตของ No Frills และสะท้อนถึงการ
เปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างในพฤติกรรมการบริโภคของแคนาดา
ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญที่ผู้ประกอบการไทยควรจับตา การเข้าถึงห้างค้าปลีกราคาประหยัดและการทำแคมเปญส่งเสริมการขายร่วมกับผู้นำเข้าหรือห้างค้าปลีก จะช่วยให้สินค้าจากไทยสามารถตอบสนองต่อความต้องการที่เปลี่ยนไป และแข่งขันได้ในตลาดแคนาดา
ที่มา globthailand
วันที่ 1 กันยายน 2568