"รถด่วนขบวนอาเซียน" ลดลงต้นทุน30% ขนส่ง "มาเลเซีย-ไทย-ลาว-จีน" ใน 9 วัน
The Asean Express หรือรถด่วนขบวนอาเซียน คือโครงข่ายการขนส่งทางรางที่เชื่อมโยง มาเลเซีย ไทย สปป.ลาว และจีน ทำให้การขนส่งใช้เวลารวมเพียง 9 วัน
จากต้นทางถึงปลายทาง ซึ่งเร็วกว่าการขนส่งทางทะเล ที่ใช้เวลาเฉลี่ย 14-21 วัน นี่คือการปฎิวัติระบบขนส่งทางรางระหว่างประเทศที่จะทำให้ไทยและอาเซียนติดปีกทางเศรษฐกิจในเวลาอันใกล้
เมื่อเร็วๆนี้ นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยในโอกาสนำคณะผู้บริหารการรถไฟฯ เข้าเยี่ยมคารวะ นางสาวลดา ภู่มาศ เอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ในโอกาสที่นำคณะฯ เดินทางเข้าร่วมการประชุม ASEAN Railway CEO’s Conference (ARCEO’s) ครั้งที่ 45 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ว่า ได้หารือถึงความร่วมมือด้านการคมนาคมขนส่งทางราง

โดยเฉพาะความก้าวหน้าของโครงการเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่างไทย-มาเลเซีย ในด้านการขนส่งสินค้าในโครงการ ASEAN Express เส้นทางการขนส่งสินค้าจากประเทศจีน ผ่าน สปป.ลาว เข้าสู่ประเทศไทย และเชื่อมต่อไปยังประเทศมาเลเซีย ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ และสนับสนุนห่วงโซ่อุปทานในภูมิภาคอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงในด้านการให้บริการรถโดยสารระหว่างประเทศ เส้นทางสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ – สถานี Butterworth ประเทศมาเลเซีย เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างสองประเทศอย่างไร้รอยต่อ ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการพัฒนาระบบรางในภูมิภาคอาเซียน
ไทยเร่งบทบาทฮับขนส่งอาเซียน :
นายวีริศ กล่าวด้วยว่า การหารือร่วมกับเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะได้แสวงหาความร่วมมือจากสถานทูตไทยในมาเลเซีย และกระทรวงการต่างประเทศ ในการเร่งสร้างความเข้าใจ ขจัดปัญหาอุปสรรค และผลักดันความร่วมมือด้านระบบรางไปสู่ระดับภูมิภาค เสริมสร้างบทบาทของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางคมนาคมทางรางของอาเซียน ซึ่งจะช่วยยกระดับเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว และความสัมพันธ์ระหว่างไทย–มาเลเซีย ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในอนาคต
รายงานข่าวสื่อท้องถิ่นมาเลเซีย ระบุว่า สำหรับบริการขนส่งสินค้าทางรถไฟที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ที่เชื่อมโยงมาเลเซีย ไทย ลาว และจีน คาดว่าจะเปิดตลาดใหม่ในภูมิภาค และลดต้นทุนสำหรับธุรกิจและประชาชน
The Asean Express ได้ทดลองเดินรถครั้งแรกเมื่อ 27 มิ.ย. 2568 ที่ผ่านมา โดยมีตัวแทนจาก 4 ประเทศเข้าร่วมพิธีปฐมฤกษ์นี้ ที่มีจุดเริ่มต้นที่ คลังสินค้า Kelana Jaya ในรัฐสลังงอร์ ประเทศมาเลเซีย และมีจุดหมายปลายทางที่เมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2568 การเดินทางครั้งนี้บรรทุกสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าเกษตร ขณะเดียวกันก็มีการทดลองเดินรถไฟอีกขบวนที่วิ่งสวนทางมาจากฉงชิ่งก็เดินทางมาถึงสลังงอร์ด้วย
Asean Expressลดต้นทุนขนส่ง 30% :
รถไฟอาเซียนเอ็กซ์เพรส ซึ่งเชื่อมโยงสามประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียนและจีน จะเชื่อมต่อเส้นทางการค้าและท่าเรือภายในประเทศใหม่ๆ ทั่วภูมิภาคซึ่งรวมถึงสถานีตรวจสินค้าขาเข้าแห่งชาติคอนเตนาในสลังงอร์ ท่าเรือบกลาดกระบังในประเทศไทย และท่าเรือบกท่านาแล้ง(Thanaleng Dry Port)ในสปป.ลาว และสิ้นสุดที่เมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน
“ระยะเวลาการขนส่งใช้เวลาน้อยกว่า 14 วัน ซึ่งเร็วกว่าเส้นทางขนส่งทางทะเลที่อาจใช้เวลานานถึงสามสัปดาห์ ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมคาดการณ์ว่าทางเลือกด้านโลจิสติกส์ใหม่นี้จะช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมการผลิตทางรถไฟ และลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ได้มากถึง 30%”
รายงานข่าวจากประเทศมาเลเซีย ยังบอกอีกว่า เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนบางรายกำลังวางแผนที่จะส่งออกทุเรียนพันธุ์มูซังคิง ซึ่งเป็นพันธุ์ยอดนิยมทางรถไฟไปยังจีนในช่วงปลายปี2568 หลังจากที่จีนได้ตกลงอนุญาตให้นำเข้าทุเรียนสดจากมาเลเซียในช่วงที่ผ่านมาจึงเป็นอีกบริการของขบวนรถไฟนี้สำหรับกลุ่มสินค้าเกษตร
ขนาดรางไทย-มาเลเซียเท่ากัน :
ทัั้งนี้ บริษัทรถไฟ KTMB ของมาเลเซีย มีแผนที่จะให้บริการสองเที่ยวต่อสัปดาห์ระหว่างเมืองกลานาจายาและฉงชิ่ง หากเฟสแรกได้รับการตอบรับที่ดี ในอนาคตจะขับเคลื่อนเส้นทางรถไฟนี้ให้เติบโตมากขึ้น
โดยการขนส่งจะเริ่มจากเมืองกลานาจายา ที่การขนส่งสามารถไปถึงปาดังเบซาร์ ซึ่งอยู่ใกล้กับชายแดนระหว่างมาเลเซียและไทย ได้ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งวัน และไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนรางรถไฟ เนื่องจากเครือข่ายรถไฟของทั้งสองประเทศใช้ระบบรางขนาด 1 เมตรเท่ากัน แม้ว่าความท้าทายสำหรับการขนส่งทางรางรถไฟทั่วโลกคือระยะห่างระหว่างรางทั้งสองของรางรถไฟที่มีรางรถไฟหลายขนาด
ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการใช้งานเครือข่ายรถไฟที่กว้างขึ้น ซึ่งปัญหานี้ไม่ใช่อุปสรรคสำหรับการขนส่งระหว่างไทยและมาเลเซีย แต่ในทางตรงกันข้ามสำหรับเส้นทางเชืื่อมจากไทยไปสปป.ลาวนั้นนี่คือปัญหาที่ทำให้ต้องเสียเวลาการขนส่ง โดยทางรถไฟของสปป.ลาวแตกต่างจากของมาเลเซียและไทย โดยสปป.ลาวใช้รางรถไฟมาตรฐาน ซึ่งมีรางรถไฟขนาด 1.435 เมตร
ต้องยก-ย้ายตู้ที่ท่านาแล้งนาน 2 ชั่วโมง :
ดังนั้นที่ท่าเรือบกท่านาแล้งในเวียงจันทน์ ตู้คอนเทนเนอร์จะถูกเคลื่อนย้ายทีละตู้ไปยังตู้สินค้าชุดอื่น ซึ่งใช้เวลาเกือบสองชั่วโมงจากสปป.ลาว รถไฟอาเซียนเอ็กซ์เพรสจะเดินทางไปยังคุนหมิงในมณฑลยูนนานทางตอนใต้ของจีน ก่อนที่จะถึงฉงชิ่ง
รายงานระบุอีกว่า สำหรับบริการรถไฟนี้มีราคาถูกกว่าการขนส่งทางถนนโดยเฉลี่ย 30% และยังเป็นทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืนกว่าอีกด้วยนับเป็น“จุดเริ่มต้นที่ดี” ที่จะส่งเสริมให้มาเลเซียสามารถเป็นผู้เล่นหลักในประเทศที่มีบริการรถไฟอาเซียนเอ็กซ์เพรส
ที่มา กรุงเทพธุรกิจ
วันที่ 15 กันยายน 2568