อึ้ง! หยุดยาววันชาติจีน ยอดใช้จ่ายเงินผ่านออนไลน์ พุ่ง 60 ล้านล้านบาท
KEY POINTS :
* ช่วงวันหยุดยาววันชาติจีนและเทศกาลไหว้พระจันทร์ 8 วัน ยอดใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์ในจีนพุ่งสูงถึง 13.26 ล้านล้านหยวน หรือกว่า 60.68 ล้านล้านบาท
* ยอดใช้จ่ายดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากช่วงวันหยุดยาวของปีก่อนหน้าถึง 1.86 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 8.51 ล้านล้านบาท) โดยมีจำนวนธุรกรรมเกือบ 4.16 หมื่นล้านรายการ
* การชำระเงินออนไลน์นี้เป็นการทำธุรกรรมผ่านสองแพลตฟอร์มหลักคือ เน็ตส์ยูเนียน (NetsUnion) และไชน่า ยูเนียนเพย์ (China UnionPay)
สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เน็ตส์ยูเนียน (NetsUnion) บริษัทหักบัญชีการชำระเงินออนไลน์ และไชน่า ยูเนียนเพย์ (China UnionPay) บริษัทบัตรชำระเงินรายใหญ่ของจีน
รายงานว่าการชำระเงินออนไลน์เติบโตอย่างแข็งแกร่งในช่วงหยุดยาว วันชาติจีน และเทศกาลไหว้พระจันทร์ ระยะ 8 วัน (1-8 ตุลาคม 2568)
รายงานระบุว่าการชำระเงินออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มทั้งสองในช่วงหยุดยาวนี้สูงถึง 13.26 ล้านล้านหยวน หรือกว่า 60.68 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.86 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 8.51 ล้านล้านบาท จากช่วงหยุดยาววันชาติจีน ระยะ 7 วัน ในปี 2024 โดยแพลตฟอร์มทั้งสองรับรองการทำธุรกรรมเกือบ 4.16 หมื่นล้านรายการ ซึ่งเพิ่มขึ้น 9.5 พันล้านรายการ

ขณะที่การเดินทางท่องเที่ยวนั้น กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีนเผยว่า วันหยุดยาว 8 วัน เนื่องในวันชาติและเทศกาลไหว้พระจันทร์ของจีน ได้สร้างสถิติใหม่ด้านการท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยในช่วงเวลาดังกล่าวมีการเดินทางรวมทั้งสิ้น 888 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 123 ล้านครั้งเมื่อเทียบกับวันหยุดยาว 7 วันของปีก่อน
ส่วนการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวอยู่ที่ 8.09 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 3.71 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.08 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 4.95 แสนล้านบาท เมื่อเทียบปีต่อปี
ด้านสถาบันการท่องเที่ยวของจีน (China Tourism Academy) ระบุว่า วันหยุดยาวที่มากขึ้นและการลางานที่มีความยืดหยุ่นส่งผลให้ผู้คนสามารถเดินทางได้ไกลขึ้น โดยระยะทางเฉลี่ยในการเดินทางเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.8 แต่ะที่ 213 กิโลเมตร ขณะที่ระยะทางการท่องเที่ยวภายในท้องถิ่นเพิ่มขึ้นร้อยละ 24.5 แตะที่ 23 กิโลเมตร
บริษัทท่องเที่ยวรายใหญ่ เช่น ทริป ดอต คอม (Trip.com) และฟลิกกี (Fliggy) รายงานว่า การท่องเที่ยวภายในประเทศแบบระยะไกลเพิ่มขึ้นเล้กน้อย ด้านสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติจีน (NIA) รายงานว่านักท่องเที่ยวจีนออกไปท่องเที่ยวในกว่า 180 ประเทศและภูมิภาค และมีจำนวนการเดินทางข้ามพรมแดนรวม 16.34 ล้านครั้ง
การท่องเที่ยวในชนบทเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยร้อยละ 22 ของชาวจีนในชนบทเดินทางรวมทั้งสิ้น 102 ล้านครั้ง คิดเป็นร้อยละ 11.5 ของการเดินทางภายในประเทศทั้งหมด
นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวกว่าร้อยละ 40 หลีกเลี่ยงเมืองใหญ่ และเบนความสนใจไปยังจุดหมายปลายทางที่เงียบสงบกว่า บริษัทถงเฉิง ทราเวล (Tongcheng Travel) ระบุว่า ยอดจองโรงแรมในอำเภอกว่า 30 แห่ง เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า
ด้านเจ้าหน้าที่จากสถาบันการท่องเที่ยวของจีนกล่าวว่า ชาวชนบทและนักท่องเที่ยวหนุ่มสาวจากเมืองขนาดเล็กได้กลายเป็นพลังขับเคลื่อนตลาดที่แข็งแกร่ง โดยความต้องการของนักท่องเที่ยวกำลังเปลี่ยนไปสู่หมุดหมายที่มีขนาดเล็กกว่าแต่เปี่ยมด้วยเสน่ห์ทางวัฒนธรรม
ผู้คนให้ความสำคัญกับประสบการณ์ทางวัฒนธรรมและอารมณ์มากขึ้น นักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้าร่วมกิจกรรมส่วนชุดฮั่นฝู พิธีชงชา และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ในขณะที่เหม่ยถวน ทราเวล (Meituan Travel) รายงานว่า การค้นหาคำว่า “ท่องเที่ยวยามค่ำคืน” เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 386.5
หน่วยงานการท่องเที่ยวมีการอำนวยความสะดวกหลายรูปแบบ เช่น พิพิธภัณฑ์ในนครเซี่ยงไฮ้เปิดให้บริการเข้าชมช่วงดึก ถ้ำโม่เกาในตุนหวงเปิดระบบแนะนำแบบดิจิทัล และทะเลสาบซีหูในนครหางโจวได้ใช้ระบบจองอัจฉริยะเพื่อจัดการจำนวนผู้เข้าชมอย่างมีประสิทธิภาพ
ในช่วงเวลานี้ จีนจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวมากกว่า 29,000 รายการ พร้อมออกคูปองเพื่อส่งเสริมการบริโภคมูลค่ารวม 480 ล้านหยวน (ราว 2.2 พันล้านบาท)
หูหยาง รองประธานบริษัทถูเจีย กล่าวว่าจุดหมายปลายทางที่ผู้คนเลือกเที่ยวในปัจจุบันสะท้อนถึงความสนใจและความเชื่อมโยงกับวิถีชีวิตในท้องถิ่น
ที่มา ฐานเศรษฐกิจ
วันที่ 11 ตุลาคม 2568