Fiber is the New Protein! ทำไมทุกคนถึงหันมาหาไฟเบอร์
ตามรายงานของ Nourish Food Marketing ประเทศแคนาดา ชี้ว่าเทรนด์อาหารที่กำลังมาแรงในปี 2025 นอกเหนือจากอาหารที่มีโปรตีนสูงแล้ว คือ อาหารที่มีกากใย (ไฟเบอร์) สูง เนื่องจากผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสุขภาพลำไส้และการควบคุมน้ำตาลในเลือดมากขึ้น นักโภชนาการแคนาดาพบว่าชาวแคนาดาส่วนใหญ่บริโภคไฟเบอร์ไม่ถึงปริมาณที่แนะนำต่อวัน (25–30 กรัม) จึงมีการรณรงค์เผยแพร่ถึงประโยชน์ของไฟเบอร์และบทบาทสำคัญต่อสุขภาพระบบทางเดินอาหารและจุลินทรีย์ในลำไส้อย่างต่อเนื่อง
เทรนด์อาหาร “fibermaxxing” กำลังเป็นที่นิยม บน TikTok มีเหล่าครีเอเตอร์ต่าง ๆ เข้ามาแบ่งปันสูตรอาหารและเคล็ดลับวิธีการบริโภคไฟเบอร์ให้เหมาะสมกับร่างกาย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการอาหารที่มีไฟเบอร์ ทำให้แบรนด์อาหารและเครื่องดื่มทั่วโลกหันมาพัฒนาสูตรและวิธีต่าง ๆ ในการเพิ่มปริมาณไฟเบอร์ในผลิตภัณฑ์ของตัวเอง อาทิ บริษัท Danone ที่ออกผลิตภัณฑ์โยเกิร์ต Activia สูตร Fiber หรือบริษัท Crazy D’s ที่ออกผลิตภัณฑ์อย่างเครื่องดื่มโซดาพรีไบโอติกส์ที่มีไฟเบอร์สูง เป็นต้น

บริษัท Minte ได้มีการวิเคราะห์ด้านการตลาดระบุว่า ไฟเบอร์หรือใยอาหารอาจได้รับความนิยมเช่นเดียวกับโปรตีน และกลายเป็น อาหารดาวรุ่ง ของตลาดสินค้าเพื่อสุขภาพในแคนาดา อย่างไรก็ดี ไฟเอบร์ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของรสชาติ และหากบริโภคมากเกินไปอาจเกิดปัญหาท้องอืดหรือแก๊สในลำไส้มากขึ้น ซึ่ง Mintel แนะนำว่าผู้ผลิตอาหารควรมุ่งเน้นให้ความรู้แก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับประโยชน์ของไฟเบอร์ เช่น ช่วยสุขภาพลำไส้ (gut health) และการจัดการระดับน้ำตาลในเลือด ผ่านกิจกรรมหรือแคมเปญทางการตลาด เพื่อให้ผู้บริโภค เข้าใจถึงความสำคัญและปริมาณที่เหมาะสมต่อวันของการบริโภคโปรตีนและไฟเบอร์
การที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการเลือกบริโภคในสิ่งที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้นเรื่อย ๆ ถือเป็นโอกาสทองของผู้ประกอบการไทย เนื่องจากประเทศไทยมีศักยภาพในการผลิตอาหารที่หลากหลายรูปแบบและรสชาติ และอาจศึกษาแนวโน้มอาหารไฟเบอร์มาเป็นแนวทางพัฒนาสูตรอาหารและเครื่องดื่มเพื่อขยายรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่ตอบรับความต้องการตามกระแสของผุู้บริโภคได้ต่อไป (ข้อมูล: สถานกงสุลใหญ่ ณ นครแวนคูเวอร์, เรียบเรียงโดย: ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์)
ที่มา globthailand
วันที่ 16 ตุลาคม 2568