"สสว." รุกหนุน "SMEs" สร้างโอกาสธุรกิจ-ขยายตลาด-เพิ่มช่องทางขาย
KEY POINTS :
* สสว. เดินหน้าโครงการ BDS หรือ "SME ปัง ตังได้คืน" เพื่อช่วยผู้ประกอบการสร้างโอกาสทางธุรกิจ ขยายตลาด และเพิ่มยอดขาย
* การสนับสนุนครอบคลุม 3 ด้านหลัก คือ การเข้าถึงแหล่งเงินทุน (เตรียมเปิดสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ) การส่งเสริมช่องทางจำหน่าย และการลดต้นทุน
* ให้การอุดหนุนค่าใช้จ่ายในการออกบูธในงานแสดงสินค้า 50-80% เพื่อช่วยลดต้นทุนและเปิดโอกาสให้เข้าถึงลูกค้าใหม่ๆ
ดร.ปณิตา ชินวัตร รองผู้อำนวยการสำนักงาน รักษาการแทนผู้อำนวยการ สสว. เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการยกระดับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) โดยการเปิดโอกาสทางธุรกิจ การขยายตลาด เพิ่มช่องทางจำหน่าย และสร้างยอดขายให้ผู้ประกอบการได้เติบโตดียิ่งขึ้น
ซึ่งเป็นการดำเนินการผ่านโครงการสนับสนุนผู้ประกอบการผ่านระบบ BDS (Business Development Service) หรือSME ปัง ตังได้คืน โดยมีเป้าหมายสำคัญในการเพิ่มบริการและการเข้าถึงผู้ประกอบการ SME ให้ได้รับการสนับสนุนมากขึ้น โดยเน้น 3 ด้านหลัก คือ
* การเข้าถึงแหล่งเงินทุนโดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อยให้มีโอกาสสูงขึ้น รวมถึงเตรียมเปิดตัวโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำในช่วงเร็ว ๆ นี้เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการต่อไป
* การส่งเสริมช่องทางการจัดจำหน่าย
* การลดต้นทุนธุรกิจ ผ่านการสนับสนุนค่าบูธและกิจกรรมตลาดภายในงาน FARM EXPO 2025 ซึ่งถือเป็นงานแสดงสินค้าเกษตรในร่มที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ
โดย สสว .ร่วมให้การสนับสนุนด้านเงินทุนภายใต้โครงการ BDS กับผู้ประกอบการกว่า 50-80% เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการได้เปิดโอกาสทางธุรกิจ การขยายตลาด เพิ่มช่องทางจำหน่าย และสร้างยอดขายให้ผู้ประกอบการได้เติบโตดียิ่งขึ้นต่อไป
นายธนากร จิตตะมา ผู้ประกอบการจากบ้านไร่ภูตะวัน ฟาร์มเกษตรเชิงผสมผสาน จังหวัดยโสธร กล่าวว่า โครงการ BDS ช่วยสนับสนุนพื้นที่แสดงสินค้าที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก และเพิ่มยอดขายได้จริง ปีนี้ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นเครื่องดื่มสปาร์คกิ้งเมล่อนญี่ปุ่นที่ใช้เมล่อนชั้นดีมาแปรรูปเป็นเครื่องดื่ม
และเป็นโอกาสดีที่ BDS ได้ช่วยสนับสนุนค่าบูธ ช่วยให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รับรู้เพิ่มมากขึ้น
นางสาว รุ่งนภา ติยภิวัฒกุล เจ้าของแบรนด์ เดลี่ เอ็กซ์เตอร์ ผู้ผลิตโปรตีนไข่ขาวล้วน กล่าวว่า ได้รับสิทธิประโยชน์จากโครงการ BDS ช่วยลดต้นทุนการตลาด แบ่งเบาค่าใช้จ่ายและเปิดโอกาสให้เข้าถึงลูกค้าใหม่ ๆ ได้มากขึ้น
ที่มา ฐานเศรษฐกิจ
วันที่ 22 ตุลาคม 2568

