2C2P ขยายฐานบุก SME ลงทุน 3 ปี 1.5 พันล้าน ดันไทยฮับฟินเทค
2C2P ผนึก Antom ในเครือ Ant International ทุ่มงบลงทุนกว่า 1,500 ล้านบาท ปั้นไทยเป็นศูนย์กลางฟินเทคแห่งภูมิภาค รับแนวโน้มการชำระเงินแบบดิจิทัลมากกว่า 85% ในปี 2571 ชูกลยุทธ์ 3 แกนหลัก เสริมโซลูชั่นองค์กร-สร้างนวัตกรรมการชำระเงิน-ยกระดับ SMEs ไทย
นายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทูซีทูพี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงการก้าวสู่การเติบโตครั้งใหม่ของ 2C2P ว่า ในปี 2568 เราคาดว่าปริมาณธุรกรรมรวมของ 2C2P ประเทศไทยจะทะลุ 450,000 ล้านบาท เติบโตขึ้นกว่า 35% จากปีก่อนหน้า ขณะที่รายได้จะเติบโตขึ้นราว 25% ซึ่งสะท้อนถึงความแข็งแกร่งของธุรกิจและความไว้วางใจจากลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ
“โดยภายใน 3 ปีข้างหน้า บริษัทเตรียมลงทุนกว่า 1,500 ล้านบาท เพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีในประเทศไทย ครอบคลุม Cloud Infrastructure, Modernized Architecture, AI & Automation และ Business Intelligence เพื่อเสริมประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และความยืดหยุ่นของแพลตฟอร์มการชำระเงิน
“ภายใต้การดำเนินงาน 2C2P ไม่ได้มุ่งเน้นเพียงการให้บริการแก่องค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ยังมุ่งขยายสู่ธุรกิจทุกขนาด โดยพัฒนาแพลตฟอร์มให้รองรับทุกช่องทาง ทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ และการชำระเงินข้ามพรมแดน เพื่อให้ทุกการจ่ายเงินเป็นเรื่องง่าย ปลอดภัย และไร้รอยต่ออย่างแท้จริง”
และเพื่อสร้างนวัตกรรมทางการเงินเพื่อยกระดับศักยภาพของธุรกิจไทยให้เติบโตอย่างมั่นคงและปลอดภัย โดยเฉพาะใน 4 ธุรกิจหลัก 2C2P ได้นำเทคโนโลยีการชำระเงินครบวงจรมาเชื่อมต่อทุกมิติของธุรกิจ ตั้งแต่ระบบความปลอดภัยระดับโลก ช่องทางการชำระเงินกว่า 400 ช่องทางทั่วโลก ไปจนถึงฟีเจอร์ Click to Pay และระบบตรวจจับการฉ้อโกงแบบเรียลไทม์ ทั้งหมดนี้เพื่อให้ธุรกิจไทยเติบโตอย่างมั่นคง ปลอดภัย และทรงพลังยิ่งกว่าเดิม
นอกจากนี้ 2C2P ผู้นำแพลตฟอร์มการชำระเงินแบบครบวงจรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และบริษัทในเครือของ Antom ซึ่งได้รับใบอนุญาตในการประกอบธุรกิจจากธนาคารแห่งประเทศไทย ประกาศเปิดตัวทิศทางธุรกิจและภาพลักษณ์แบรนด์ใหม่อย่างเป็นทางการ สะท้อนการก้าวสู่ยุคแห่งการเติบโตระยะต่อไป ภายใต้กลยุทธ์ความร่วมมือเชิงลึกกับ Antom ผู้ให้บริการโซลูชั่นด้านการชำระเงินและดิจิทัลระดับโลกในเครือ Ant International เพื่อถ่ายทอดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้ 2C2P ได้ปรับโฉมภาพลักษณ์องค์กรใหม่ ดังนี้
โลโก้ใหม่ “2C2P by Antom”
วิสัยทัศน์ (Vision): เป็นพันธมิตรด้านฟินเทคที่เชื่อถือได้และมีนวัตกรรมล้ำสมัยที่สุด เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตอย่างทั่วถึงและยั่งยืนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
พันธกิจ (Mission): ส่งเสริมให้ธุรกิจทุกขนาดในภูมิภาคประสบความสำเร็จ ด้วยโซลูชั่นทางการเงินที่ปลอดภัย ไร้รอยต่อ และยืดหยุ่น
ยุทธศาสตร์สำคัญ ในการขับเคลื่อนการเติบโต
เสริมความแข็งแกร่งให้กับโซลูชั่นหลักสำหรับลูกค้าองค์กร (Enterprise Payment Solutions)
สร้างนวัตกรรมการชำระเงินเพื่อ 4 กลุ่มธุรกิจหลักของไทย ได้แก่ อีคอมเมิร์ซ สายการบิน ประกันภัย และ OTA
ยกระดับศักยภาพ SMEs ด้วยแพลตฟอร์มระดับองค์กร ผ่าน qwik by 2C2P
นายวรฉัตร กล่าวเพิ่มเติมถึงการสำรวจตลาด ข้อมูลเชิงลึกจาก 2C2P ชี้ว่า ธุรกิจ Online Travel Agency (OTA) มีอัตราการเติบโตสูงสุดถึง 92% รองลงมาคือ ประกันภัย (42%) อีคอมเมิร์ซ (34%) และ สายการบิน (20%) สะท้อนความต้องการระบบชำระเงินที่มั่นคงและยืดหยุ่นในยุคดิจิทัล
กลยุทธ์สุดท้าย การยกระดับศักยภาพ SMEs ด้วยแพลตฟอร์มระดับองค์กร ผ่าน qwik by 2C2P โซลูชั่นชำระเงินดิจิทัลใหม่ที่ช่วยให้ SME ก้าวสู่โลกการค้าดิจิทัลได้อย่างเต็มศักยภาพ ใช้งานง่าย ปลอดภัย ไม่ต้องลงทุนอุปกรณ์เพิ่มเติม เพียงสมาร์ทโฟนหรือแท็บเลตเครื่องเดียว สามารถสมัครและเริ่มใช้งานได้ทันที
ด้วยระบบ Digital Onboarding รองรับทุกช่องทางการชำระเงิน ทั้งบัตร PromptPay e-Wallet เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ความสามารถในการจัดการยอดขายและกระทบยอดอัตโนมัติผ่านพอร์ทัลเดียว พร้อมเชื่อมต่อกับระบบ POS สมาร์ทโฟน แท็บเลต หรือตู้ Kiosk กับทุกธุรกิจ ทั้งค้าปลีก ร้านอาหาร โรงแรม ขนส่ง โลจิสติกส์ และ EV Charger ฯลฯ
พฤติกรรมการชำระเงินของไทยกำลังเปลี่ยนสู่ดิจิทัลมากขึ้น :
ด้าน นาย แกรี หลิว ผู้จัดการทั่วไปของ Antom ภายใต้ Ant International (ซึ่งอยู่ภายใต้ Ant Group อีกที) กล่าวเสริมว่า การเติบโตของ 2C2P ถือเป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ของความมุ่งมั่นจาก Antom ในการยกระดับศักยภาพของธุรกิจทุกขนาดทั่วโลก ในฐานะแบรนด์หลักของเราในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 2C2P พร้อมมอบโซลูชั่นทางการเงินที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะของผู้ประกอบการในแต่ละประเทศ
“เรากำลังเดินหน้ายกระดับแพลตฟอร์มให้เชื่อมโยงเทคโนโลยีและนวัตกรรมจาก Antom และ Ant International เพื่อสร้างคุณค่าที่ยั่งยืนให้กับภูมิภาคนี้”
2C2P มุ่งลงทุนต่อเนื่องในเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าถึงบริการทางการเงินได้อย่างครอบคลุม เท่าเทียม และทั่วถึงมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งพัฒนาและเสริมศักยภาพบุคลากรในภูมิภาค เพื่อขับเคลื่อนไปสู่การเป็น “ศูนย์กลางฟินเทคแห่งเอเชีย” (Fintech Hub of Asia)
จากรายงานธุรกิจและข้อมูลเชิงลึกของ 2C2P ประเทศไทยยังพบว่า แนวโน้มการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติในไทยยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผ่านช่องทางดิจิทัลอย่าง Alipay และ บัตรเครดิตต่างประเทศ ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นในการใช้จ่ายผ่านระบบชำระเงินที่ปลอดภัยและสะดวกมากขึ้น
ยอดการใช้จ่ายผ่าน Alipay เพิ่มขึ้นกว่า 25% โดยหมวดสายการบินมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 14,000 บาทต่อรายการ และหมวด OTA เฉลี่ย 5,500 บาทต่อรายการ
ขณะที่ บัตรเครดิตต่างประเทศ เติบโตสูงถึง 40% โดยหมวดสายการบินมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 27,000 บาทต่อรายการ และหมวด OTA เฉลี่ย 3,000 บาทต่อรายการ
พฤติกรรมการชำระเงินของผู้บริโภคไทยยังคงเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง โดยมีแนวโน้มว่าช่องทาง PromptPay และ e-Wallets จะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ขณะที่บัตรเครดิตและช่องทางธนาคารยังคงครองสัดส่วนมูลค่าธุรกรรมหลัก โดยเฉพาะในหมวดการท่องเที่ยว การเดินทาง และสินค้าพรีเมี่ยม ทั้งนี้ 2C2P คาดการณ์ว่า ภายในปี 2568 ระบบ PromptPay และ e-Wallets จะมีบทบาทสำคัญในเชิงปริมาณธุรกรรม และภายในปี 2571 ระบบการชำระเงินของประเทศไทยจะเปลี่ยนผ่านสู่รูปแบบดิจิทัลมากกว่า 85%
นอกจากนี้ พฤติกรรมการชำระเงินแบบ ผ่อนชำระ (Installment Payment) ยังเติบโตต่อเนื่องกว่า 12% โดยมีมูลค่าการใช้จ่ายเฉลี่ยต่อรายการประมาณ 22,000 บาท หมวดสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่
OTA – เติบโต 33% มูลค่าเฉลี่ย 6,000 บาท
ประกันภัย – เติบโต 28% มูลค่าเฉลี่ย 60,000 บาท
สินค้าอิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์เสริม – เติบโต 12% มูลค่าเฉลี่ย 33,000 บาท
สายการบิน – เติบโต 12% มูลค่าเฉลี่ย 42,000 บาท
ที่มา ประชาชาติธุรกิจ
วันที่ 29 ตุลาคม 2568

