HCMC จะบุกเบิกรถไฟใต้ดินสาย Ben Thanh-Can Gio ในเดือนหน้า
HCMC วางแผนที่จะเริ่มก่อสร้างรถไฟใต้ดินมูลค่า 3.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐที่เชื่อมโยงย่านใจกลางเมืองกับพื้นที่ชายฝั่งของ Can Gio ในวันที่ 19 ธันวาคม ในการเสนอราคาเพื่อปรับปรุงการเชื่อมต่อระดับภูมิภาคและสนับสนุนการขยายตัวของเมืองในอนาคต
ในการประชุมระหว่างคณะกรรมการกํากับการพัฒนาเครือข่ายรถไฟของ HCMC และหน่วยงานจัดการรถไฟในเมืองของ HCMC (MAUR) เลขานุการคณะกรรมการพรรค HCMC Tran Luu Quang กล่าวว่าเมืองจะบุกเบิกเส้นทางรถไฟใต้ดิน Ben Thanh-Can Gio ในวันที่ 19 ธันวาคม รายงานเว็บไซต์ข่าวของรัฐบาล
โครงการนี้ได้รับการเสนอโดย VinSpeed High-Speed Rail Investment and Development JSC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Vingroup การลงทุนทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 85.65 ล้านล้านดองเวียดนาม เกือบ 3.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
ตามรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่เผยแพร่เพื่อการปรึกษาหารือสาธารณะ เส้นจะมีความยาวเกือบ 53 กิโลเมตรและวิ่งผ่านแปดชุมชนและวอร์ด
สายจะเริ่มที่สี่แยก Ham Nghi-Le Loi ใกล้ตลาด Ben Thanh และสิ้นสุดบนพื้นที่ 39 เฮกตาร์ที่อยู่ติดกับโครงการพัฒนาเมือง Vinhomes Green Paradise Can Gio
VinSpeed ตั้งเป้าที่จะเสร็จสิ้นการศึกษาความเป็นไปได้และการกวาดล้างที่ดินในไตรมาสที่สี่ของปี 2025 ดําเนินการก่อสร้างและติดตั้งอุปกรณ์จนถึงไตรมาสที่สามของปี 2027 เริ่มทดลองใช้งานภายในปลายปี 2027 และเปิดตัวบริการเชิงพาณิชย์ในไตรมาสที่สามของปี 2028
ในการประชุม เลขาธิการพรรค HCMC Tran Luu Quang ได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดลําดับความสําคัญของความสําเร็จของรถไฟใต้ดินหกสายและเส้นทางรถไฟแห่งชาติสองเส้นทางที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลกลาง
สําหรับเส้นทางสําคัญสามเส้นทาง ได้แก่ ส่วน Ben Thanh-Tham Luong ของรถไฟใต้ดินสาย 2 ส่วน Ben Thanh-Thu Thiem และสาย Thu Thiem-Long Thanh เขายืนยันว่าจะเปิดให้บริการก่อนปี 2030 โดยมีกําหนดการเปิดตัวที่ชัดเจนและมอบหมายความรับผิดชอบอย่างชัดเจนสําหรับแต่ละแผนกและหน่วยงาน
Tran Quang Lam ผู้อํานวยการกรมการก่อสร้างของเมืองกล่าวว่าภายใต้แผนแม่บทที่ได้รับอนุมัติจากนายกรัฐมนตรี HCMC จะเป็นศูนย์กลางของทางรถไฟแห่งชาติเจ็ดสายและทางรถไฟในเมือง 27 สาย
เมืองนี้ตั้งเป้าที่จะเสร็จสิ้นทางรถไฟในเมืองประมาณ 232 กิโลเมตรภายในปี 2573 โดยมีการลงทุนรวมประมาณ 19.67 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม เงินทุนจากรัฐบาลกลางและงบประมาณ HCMC จะครอบคลุมเพียงประมาณ 66% ของการลงทุนที่จําเป็นเท่านั้น
ดังนั้น HCMC จึงจําเป็นต้องจัดทําแผนอย่างรวดเร็วเพื่อระดมเงินทุนเพิ่มเติมโดยใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่ดินภายใต้รูปแบบการพัฒนาที่มุ่งเน้นการขนส่ง (TOD) และผ่านความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในรูปแบบต่างๆ
ที่มา thesaigontimes.vn
วันที่ 17 พฤศจิกายน 2568

