เตรียมความพร้อมผลไม้ไทยส่งออกจีนในฤดูกาลนี้ !
เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2566 ที่รัฐบาลจีนได้ปลดล็อกมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ในการนำเข้าสินค้าผลไม้จากต่างประเทศ ทำให้เศรษฐกิจบริเวณด่านทางบกของจีนฟื้นตัวกลับมาคึกคักอีกครั้ง รวมถึง ‘ด่านโหย่วอี้กวาน’ ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ซึ่งเป็นด่านที่มีปริมาณการค้าผลไม้กับอาเซียนมากที่สุดในจีน และยังเป็นจุดหมายปลายทางของการส่งออกผลไม้ไทยไปยังจีน ! โดยปีนี้ ด่านโหย่วอี้กวาน ได้เตรียมพร้อมความพร้อมในการรองรับผลไม้ไทยในฤดูกาลผลไม้นี้ !
สำนักข่าวท้องถิ่นจีน (Guangxi Chinanews) รายงานว่า ปริมาณรถสินค้าเข้า-ออก มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น และ สร้างสถิติสูงสุดรายวันอย่างต่อเนื่อง อาทิ เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 มีจำนวน 1,233 คัน กับ วันที่ 26 มีนาคม 2566 มีจำนวน 1,371 คัน ซึ่งมีปริมาณใกล้เคียงกับช่วงก่อนโควิด-19 ที่มีรถบรรทุกผ่านเข้า-ออก เฉลี่ยวันละ 1200-1400 คันครั้ง โดยเฉพาะปลายเดือนมีนาคม 2566 มีปริมาณการส่งสินค้าผ่านด่านโหย่วอี้กวานขยายตัวมากกว่า 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) ขณะที่ปริมาณรถสินค้าที่ผ่านเข้า-ออก ขยายตัวเกือบ 55% (YoY)
ปัจจุบันสินค้านำเข้าอาเซียนส่วนใหญ่เป็นผลไม้ และ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ขณะที่สินค้าส่งออกส่วนใหญ่เป็นของใช้ประจำวัน สินค้าเกษตร และเครื่องจักรกล
การนำเข้าผลไม้จากอาเซียน 50% เป็นการนำเข้าผ่านด่านในอำเภอระดับเมืองผิงเสียง โดยหลังจากที่ผลไม้ผ่านพิธีการกงศุลกากรนำเข้าแล้ว ผลไม้เหล่านี้จะลำเลียงต่อไปยังศูนย์ซื้อขายต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่ในเมืองผิงเสียง ซึ่งเป็นจุดนัดพบของพ่อค้าจากทั่วประเทศ เพื่อขนถ่ายตู้สินค้าและกระจายสินค้าโดยทำการขนส่งไปยังเมืองอื่นในจีน เช่นเดียวกับด่านท่าอากาศยานนานาชาติ อู๋ชวีหนานหนิง ก็มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ โดยหลังจากเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2565 ‘ทุเรียนไทย’ ได้เป็นผลไม้ชนิดแรกที่เปิดประเดิมการเป็นด่านนำเข้าผลไม้ของสนามบินหนานนิง และ เป็นช่องทางการขนส่งอีกหนึ่ง ทางเลือก ของการส่งออกผลไม้ไทยไปจีน ไม่ว่าจะเป็น ทุเรียน มังคุด หรือ ชมพู่ ก็ตาม
ทั้งนี้ ผู้ส่งออกไทยควรติดตามสถานการณ์ในระบบการขนส่งและวางแผนการเลือกใช้ช่องทางการส่งออกผลไม้ไทยไปจีนให้มีความหลากหลายยิ่งขึ้น เพื่อกระจายความเสี่ยงของผลไม้สดที่อาจจะมีการติดค้างอยู่ข้างนอกด่านโหย่วอี้กวานได้ โดยกว่างซียังมีด่านนำเข้าที่ไทยควรพิจารณาเป็นด่านส่งออกได้อีกหลายด่านที่พร้อมรองรับผลไม้ไทย เช่น ด่านท่าเรือซินโจว ด่านทางบกกงชิง ด่านรถไฟผิงเสียง และ ด่านสนามบินหนานหนิง โดยในปีนี้สถานการณ์การค้าผลไม้จะมีการแข่งขันที่เข้มข้นมากขึ้น โดยเฉพาะการแข่งขันทางด้านราคา ซึ่งเป็นสิ่งที่ไทยควรเตรียมความพร้อมที่จะรับมือ เนื่องจากผลไม้ที่ได้รับความนิยมจากจีนและไทยที่เป็นเจ้าตลาดมานาน อย่างทุเรียน และมังคุด กลับมีคู่แข่งมากขึ้นในปัจจุบัน
ดังนั้น ไทยควรพิจารณาในการพัฒนาและและยกระดับกระบวนการผลิตตลอดห่วงโซ่อุตสาหกรรมให้มีคุณภาพมาตรฐานและความปลอดภัยที่มีศักยภาพสูงสำหรับตลาดการแข่งขัน ส่งเสริมการพัฒนาสายพันธุ์ที่หลากหลาย สร้างเรื่องราวให้กับตัวสินค้า และส่งเสริมการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการจดจำให้กับสินค้าให้ดีมากยิ่งขึ้น (ข้อมูล : สถานกงสุลใหญ่ ณ นครหนานหนิง)
ที่มา globthailand
วันที่ 18 เมษายน 2566