เสื้อผ้าและสิ่งทอของเวียดนามปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงของตลาดเพื่อการเติบโต
การหมุนเวียนและส่วนแบ่งการตลาดของเสื้อผ้าและสิ่งทอของเวียดนามลดลงเนื่องจากตลาดโลกที่มืดมนและข้อกําหนดที่เข้มงวดที่กําหนดโดยประเทศนําเข้า แต่นี่ถือได้ว่าเป็นโอกาสสําหรับองค์กรในการปรับปรุงราคาและคุณภาพความสามารถในการแข่งขันของผลิตภัณฑ์
Cao Huu Hieu ซีอีโอของ Vietnam National Textile & Garment Group กล่าวว่าบริษัทในประเทศกําลังเผชิญกับการแข่งขันด้านราคาสําหรับคําสั่งซื้อเสื้อผ้า แต่จํานวนคําสั่งซื้อและบริษัทที่สั่งซื้อยังคงเพิ่มขึ้น “ไม่ใช่แค่เรื่องราวของตลาดสหรัฐฯ ซึ่งเป็นตลาดการบริโภคสิ่งทอที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่เมื่อตลาดนี้กลับมารวมกันใหม่ มันจะกระตุ้นความต้องการของระบบที่เกี่ยวข้องทั้งหมดโดยอัตโนมัติ ประการที่สอง อุตสาหกรรมไฟเบอร์ประสบปัญหามา 18 เดือนแล้ว” Hieu อธิบาย และเสริมว่า
“ตลาดมีรายงานว่าค่อนข้างมืดมนและจะดําเนินต่อไปอย่างน้อยจนถึงสิ้นไตรมาสแรกและอาจถึงสิ้นปี 2024 อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งคมได้เห็นสัญญาณของการปรับปรุงตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้วและในเดือนมกราคมนี้” ภาคเสื้อผ้าและสิ่งทอได้เพิ่มการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่เพื่อปรับปรุงผลิตภาพแรงงานและประหยัดต้นทุนเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดใหม่ Nguyen Xuan Duong ประธาน Hung Yen Garment Corporation กล่าวว่าสิ่งนี้ช่วยให้ภาคส่วนนี้เพิ่มความสามารถในการแข่งขันและดึงดูดนักลงทุนต่างชาติมากขึ้น
Duong บอกกับ VOV ว่า “ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ธุรกิจจํานวนมากได้ลงทุนในสิ่งทอและเส้นใย ธุรกิจของเราตั้งเป้าที่จะสร้างเครือข่ายกับพันธมิตรต่างประเทศนอกเหนือจากการสร้างเครือข่ายในประเทศ” เวียดนามได้เข้าร่วมในข้อตกลงการค้าเสรีทวิภาคีและพหุภาคี รวมถึงเขตการค้าเสรีรุ่นใหม่ เช่น ข้อตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสําหรับหุ้นส่วน Trans-Pacific (CPTPP) และข้อตกลงการค้าเสรี EU-Vietnam (EVFTA) สิ่งเหล่านี้กําลังสร้างเงื่อนไขที่เอื้ออํานวยต่อการขยายตลาดสําหรับธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจเสื้อผ้าและสิ่งทอ
Tran Thanh Hai รองอธิบดีกรม Import-Export ของกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้ากล่าวว่าแม้ว่าตลาดส่งออกจะประสบปัญหา แต่ธุรกิจต่างๆ ได้รับการสนับสนุนให้ใช้เอฟทีเอให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อรักษาการส่งออกไปยังตลาดหลัก Hai กล่าวว่าถึงเวลาแล้วที่ธุรกิจต่างๆ จะต้องใช้ประสบการณ์และบทเรียนที่ได้เรียนรู้ต่อไปเพื่อหากลยุทธ์และกลยุทธ์ที่เหมาะสมสําหรับกิจกรรมทางธุรกิจของตน เขาเน้นย้ําถึงความสนใจมากขึ้นต่ออุปสรรคทางการค้าที่เกิดขึ้นใหม่ เช่น มาตรการแก้ไขทางการค้าหรือมาตรการที่เกี่ยวข้องกับแรงงานและสิ่งแวดล้อม กลยุทธ์ในการพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ เสื้อผ้า และรองเท้าของเวียดนามจนถึงปี 2030
โดยมีวิสัยทัศน์ถึงปี 2035 กําหนดว่าเสื้อผ้าและสิ่งทอเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมส่งออกที่สําคัญของเวียดนามที่มีผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและแข่งขันได้ในตลาดโลก ตอบสนองความต้องการของตลาดภายในประเทศในขณะที่รักษาตําแหน่งในฐานะหนึ่งในผู้ผลิตและผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก Vu Duc Giang ประธานสมาคมสิ่งทอและเครื่องแต่งกายเวียดนามกล่าวว่าการพัฒนาสวนอุตสาหกรรมสิ่งทอ จําเป็นต้องลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานการบําบัดน้ําเสียที่เป็นไปตามกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมและเงื่อนไขการประเมินลูกค้า
“หากไม่มีเขตอุตสาหกรรมสิ่งทอและย้อมสี คงเป็นเรื่องยากสําหรับเราที่จะดึงดูดนักลงทุน เนื่องจากตลาดแฟชั่นโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตามฤดูกาล บริษัทเวียดนามจึงต้องตอบสนองความต้องการผ้าตามฤดูกาล นี่เป็นปัญหาที่ยากซึ่งจะไม่ได้รับการแก้ไขในชั่วข้ามคืน” Giang กล่าว
กลยุทธ์สิ่งทอและเครื่องนุ่งใช้ได้กําหนดเป้าหมายการส่งออกที่ 44 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ เพิ่มขึ้นมากกว่า 9% จากปีที่แล้ว นอกเหนือจากการสนับสนุนของรัฐในการเชื่อมต่อตลาดและการปฏิรูปการบริหารแล้ว การปรับตัวของบริษัทให้เข้ากับความผันผวนของตลาดจะช่วยให้ภาคส่วนเติบโตอย่างยั่งยืน
ที่มา vovworld.vn
วันที่ 23 มกราคม 2567