แบรนด์ระดับชาติของเวียดนามเพิ่มมูลค่าหลักของผลิตภัณฑ์
ปัจจุบันเวียดนามได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในเศรษฐกิจที่มีพลวัตและเปิดกว้างที่สุดในโลก และคาดว่าจะเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสี่ของอาเซียนและอันดับที่ 40 ของโลก ชุมชนธุรกิจเวียดนามกําลังทํางานอย่างหนักเพื่อส่งเสริมแบรนด์ระดับชาติ
เนื่องจากเวียดนามกําลังรวมเข้ากับเศรษฐกิจโลกอย่างกว้างขวาง ธุรกิจในประเทศจึงใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบเพื่อสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ หลังจาก 78 ปีของการก่อตั้ง Garment 10 Corporation (Garco 10) ได้รับเกียรติให้เป็นแบรนด์ระดับประเทศหกครั้งและตั้งหลักในตลาดต่างประเทศ
Than Duc Viet อธิบดีของ Garco 10 กล่าวว่าบริษัทของเขาเป็นหนึ่งในบริษัทแฟชั่นและเสื้อผ้าชั้นนําของเวียดนามมาโดยตลอด
“เมื่อลูกค้ามาถึงสนามบิน พวกเขานึกถึง Garco 10 ทันทีเพื่อตอบสนองคําสั่งซื้อจากแบรนด์แฟชั่นรายใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น ในประเทศตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1990 เราได้สร้างแบรนด์แฟชั่น Garco 10 ตามเกณฑ์คุณภาพระดับสากล ด้วยสไตล์และการออกแบบที่สอดคล้องกับรสนิยมและราคาของเวียดนาม” Viet กล่าว
เช่นเดียวกับ Garco 10 วิสาหกิจเวียดนามอื่นๆ จํานวนมากมีความคืบหน้าในการสร้างและพัฒนาแบรนด์ของตนเพื่อปรับปรุงความสามารถในการแข่งขันทั้งในประเทศและทั่วโลก
จากข้อมูลของที่ปรึกษาด้านการประเมินแบรนด์ Brand Finance แบรนด์ระดับชาติของเวียดนามเติบโต 102% ในช่วงปี 2019-2023 มูลค่าแบรนด์ระดับประเทศในปี 2023 มีมูลค่าเกือบ 500 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 15.6% เมื่อเทียบกับปี 2022 มันเติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นตัวเลขสองหลักในช่วงห้าปีที่ผ่านมา และตอนนี้อยู่ในอันดับที่ 33 จาก 121 แบรนด์ชั้นนําระดับประเทศที่แข็งแกร่งทั่วโลก
Nguyen Sinh Nhat Tan รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้ากล่าวว่าแบรนด์ระดับชาติของเวียดนามได้รับความสนใจเป็นพิเศษและยืนยันชื่อเสียงในหมู่ธุรกิจ หน่วยงานจัดการ และผู้บริโภคในประเทศและต่างประเทศ
“ท้องที่ สมาคม และธุรกิจที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ แบรนด์สินค้าและบริการจะเพิ่มความภาคภูมิใจและแรงดึงดูดของเวียดนามและผู้คนอย่างไม่ต้องสงสัย ส่งเสริมการรับรู้ถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างแบรนด์ระดับชาติ แบรนด์ผลิตภัณฑ์ และแบรนด์องค์กร เพื่อปรับปรุงความสามารถในการแข่งขันระดับชาติ” Tan กล่าว
ธุรกิจเวียดนามจํานวนมากได้ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและวิทยาศาสตร์การจัดการเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทํางานและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ตามโครงการแบรนด์ระดับประเทศ
แต่เศรษฐกิจเวียดนามกําลังเผชิญกับกลยุทธ์การส่งออกที่ไม่ยั่งยืน ข้อพิพาททางการค้าระหว่างประเทศเกี่ยวกับเครื่องหมายการค้าที่อยู่นอกเหนือความสามารถในการตั้งถิ่นฐานใหม่ของธุรกิจหนึ่ง อุตสาหกรรมหนึ่ง หรือหนึ่งท้องที่ และการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการส่งออกที่ไม่ชัดเจนไปสู่การเพิ่มอุตสาหกรรมแปรรูป และลดสัดส่วนของวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์มูลค่าเพิ่มต่ํา
Hoang Minh Chien รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าของกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า เน้นย้ําถึงความจําเป็นในการค้นหาค่านิยมที่โดดเด่นและหลัก
“ด้วยการพัฒนาแบรนด์ที่แข็งแกร่งพร้อมมูลค่าผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้น เราจะช่วยเพิ่มส่วนแบ่งของธุรกิจในประเทศในมูลค่าการส่งออกทั้งหมดของเวียดนาม” Chien กล่าว และเสริมว่า “นอกจากนี้ เราจะสื่อสารเพิ่มเติมสําหรับโครงการแบรนด์แห่งชาติและสําหรับผลิตภัณฑ์ที่ตรงตามเกณฑ์ของโปรแกรม สิ่งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการค้าต่างประเทศของเวียดนามและความสามารถในการแข่งขันระดับชาติ”
ที่มา vovworld.vn
วันที่ 2 พฤษภาคม 2567