ความพยายามเร่งให้ลดผลกระทบของต้นทุนการขนส่งทางทะเลที่พุ่งสูงขึ้น
ฝ่ายบริหารการเดินเรือเวียดนาม (Vinamarine) ได้เรียกร้องให้มีความพยายามที่จะลดผลกระทบของต้นทุนการขนส่งทางทะเลที่พุ่งสูงขึ้นในการนําเข้าและส่งออก
ฮานอย (VNS/VNA) - ฝ่ายบริหารการเดินเรือเวียดนาม (Vinamarine) ได้เรียกร้องให้มีความพยายามที่จะลดผลกระทบของต้นทุนการขนส่งทางทะเลที่พุ่งสูงขึ้นต่อการนําเข้าและส่งออก
สถิติของ Vinamarine แสดงให้เห็นว่าค่าธรรมเนียมการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 12% ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในเส้นทางจากเอเชียไปยังยุโรปเพิ่มขึ้น 11-14%
อัตราการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นมากกว่า 70% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วและมากกว่า 110% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนการระบาดใหญ่ของ COVID-19
มีความกลัวว่าการขาดตู้คอนเทนเนอร์เปล่า การหยุดชะงักที่เกิดจากความขัดแย้งในทะเลแดง และความต้องการการขนส่งที่เพิ่มขึ้นอาจผลักดันอัตราค่าขนส่งทางทะเลให้สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในช่วงการระบาดใหญ่ของ COVID-19
อัตรามีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและเปลี่ยนแปลงภายในหนึ่งวัน ตามที่ Pham Quoc Long ประธานสมาคมตัวแทนเรือ นายหน้า และผู้ให้บริการทางทะเลของเวียดนามกล่าว
ก่อนหน้านี้ สายการเดินเรือมักจะเสนอราคาค่าขนส่งตู้คอนเทนเนอร์เป็นระยะเวลา 15-30 วัน แต่ตอนนี้พวกเขาเสนอราคาเพียงหนึ่งสัปดาห์เท่านั้น
อัตราปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า แต่ก็ยังต่ํากว่าในช่วงการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ถึงห้าเท่า
Long กล่าวว่าผลกระทบที่ใหญ่ที่สุดคือธุรกิจขนาดเล็กที่ลงนามในสัญญาเช่าเหมาลํา short-term แต่เนื่องจากองค์กรส่วนใหญ่ในเวียดนามมีขนาดเล็กหรือขนาดกลาง พวกเขาจึงแบกรับภาระหนักจากการขึ้นราคา ผู้เช่าเหมาลําของเวียดนามควรรวมตัวกันเพื่อรวบรวมสินค้าเพื่อให้พวกเขามีตําแหน่งที่ดีขึ้นในการเจรจากับผู้ให้บริการ เขากล่าว
ล่าสุด กระทรวงคมนาคมได้ขอให้ Vinamarine ทํางานร่วมกับบริษัทท่าเรือ สมาคม และสายการเดินเรือเพื่อค้นหาปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไขที่เป็นไปได้
Vinamarine ได้ขอให้มีการปรับปรุงการกํากับดูแลในการเรียกเก็บค่าบริการท่าเรือและค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมนอกเหนือจากค่าธรรมเนียมการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์
ความพยายามยังต้องได้รับการปรับปรุงเพื่อป้องกันความแออัดที่ท่าเรือ รับรองการจัดหาตู้คอนเทนเนอร์เปล่า และเร่งการปล่อยสินค้า
Vinamarine ยังเรียกร้องให้ผู้ประกอบการเพิ่มความร่วมมือเพื่อพัฒนาแผนการผลิตและการขนส่งร่วมกันเพื่อเป็นฐานในการเจรจาสัญญาระยะยาวกับผู้ให้บริการเพื่อให้ผลกระทบจากอัตราค่าขนส่งที่ผันผวนสามารถบรรเทาได้
ที่มา vietnamplus
วันที่ 24 มิถุนายน 2567