อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนเร่งกระตุ้นการส่งออก
รัฐบาล กระทรวง ภาคส่วน ท้องถิ่น และชุมชนธุรกิจได้มุ่งความสนใจไปที่การเร่งการพัฒนา e-commerce cross-border ในบริบทที่การส่งออกทําหน้าที่เป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตที่สําคัญของเศรษฐกิจของประเทศ
ฮานอย (VNA) – รัฐบาล กระทรวง ภาคส่วน ท้องที่ และชุมชนธุรกิจได้มุ่งความสนใจไปที่การเร่งการพัฒนา e-commerce cross-border ในบริบทที่การส่งออกทําหน้าที่เป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตที่สําคัญของเศรษฐกิจของประเทศ
ด้วยการสนับสนุนนโยบาย คําแนะนํา และเครื่องมือและโซลูชัน ธุรกิจในเวียดนามคาดว่าจะก้าวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลและบรรลุการพัฒนาที่ยั่งยืนในตลาดโลก
สถิติจาก Amazon Global Selling Vietnam (AGSV) ระบุว่า cross-border e-commerce เติบโตสูงกว่า e-commerce ปกติ 2.3 เท่าในช่วงปี 2022 – 2025 Amazon คาดการณ์ว่า cross-border e-commerce ในเวียดนามและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเติบโตที่ 20% ต่อปีถึงปี 2026
ธุรกิจเวียดนามได้ขยายขอบเขตธุรกิจระหว่างประเทศด้วยจํานวนผลิตภัณฑ์ที่ส่งออกและขายใน Amazon เพิ่มขึ้น 300% ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา ในช่วงเวลานี้ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) หลายพันแห่งจากเวียดนามส่งออกผ่าน Amazon โดยหลายแห่งมีรายได้ต่อปีเกิน 1 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นเกือบสิบเท่า
ตามรายงาน “ผู้ขายในท้องถิ่น ผู้บริโภคทั่วโลก 2022: การจับโอกาสการส่งออกอีคอมเมิร์ซในเวียดนาม” ของ Access Partnership ของสหราชอาณาจักร เวียดนามมีแนวโน้มที่จะเห็นรายได้จากการส่งออกอีคอมเมิร์ซ B2C เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยแตะ 296.3 ล้านล้านดอง (13 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในปี 2027
E-commerce มีบทบาทสําคัญในกลยุทธ์การพัฒนาการส่งออก ทําให้ธุรกิจเวียดนามสามารถเข้าถึงตลาดต่างประเทศได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน
Bui Trung Kien รองประธาน Vietnam E-Commerce Association (VECOM) ตั้งข้อสังเกตว่าธุรกิจส่งออกของเวียดนามส่วนใหญ่เป็น SMEs ที่เชี่ยวชาญด้านการผลิต ดังนั้นหลายคนจึงยังไม่ได้เข้าถึงแพลตฟอร์ม cross-border e-commerce
Tran Thanh Hai รองผู้อํานวยการแผนก Import-Export ภายใต้กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า (MoIT) เน้นย้ําถึงความจําเป็นในการขยายตลาดด้วยวิธีการแบบดั้งเดิม เช่น การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ และส่งเสริมการเชื่อมต่อทางการค้า แต่ยังผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และระบบนิเวศดิจิทัล และการพัฒนาโลจิสติกส์เพื่อสนับสนุนกิจกรรม import-export
Hoang Ninh ผู้อํานวยการ E-Commerce และหน่วยงานเศรษฐกิจดิจิทัลของ MoIT กล่าวว่านโยบายที่มุ่งพัฒนา e-commerce ในเวียดนามได้อํานวยความสะดวกให้กับธุรกิจ โดยมุ่งเน้นที่การปรับปรุงกรอบกฎหมาย ให้การสนับสนุนทางการเงิน ส่งเสริมการลงทุน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล การปกป้องข้อมูลและความปลอดภัยทางไซเบอร์ และส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่
กระทรวงได้เพิ่มความพยายามในการสนับสนุน SMEs รวมถึงการจัดหลักสูตรการฝึกอบรมฟรี และช่วยให้ธุรกิจเพิ่มโอกาสในการขายผลิตภัณฑ์ทั้งในตลาดภายในประเทศและต่างประเทศผ่านแพลตฟอร์ม e-commerce เขากล่าว
VECOM ยังได้ดําเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อสนับสนุนธุรกิจในการนําทางการส่งออกออนไลน์ในตลาดโลก เลขาธิการ Tran Van Trong กล่าว
Trinh Khac Toan ผู้อํานวยการภาคเหนือของ AGSV กล่าวว่าบริษัทได้ร่วมมือกับ MoIT ในการฝึกอบรมบุคลากร 10,000 คนสําหรับธุรกิจส่งออกออนไลน์ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา
ที่มา vietnamplus.vn
วันที่ 2 กรกฏาคม 2567