ไฮสปีดไทย-จีน กทม.-โคราช สร้างคืบหน้าแล้ว 38% คาดเสร็จปี 71
เมื่อวันที่ 1 มกราคม แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 250 กิโลเมตร (กม.) วงเงินก่อสร้าง 179,412 ล้านบาท หรือรถไฟไทย-จีน หลังจากโครงการได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2560 ล่าสุด ณ เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มีความคืบหน้าการก่อสร้างโดยรวมประมาณ 38% ยังล่าช้าจากแผนงานประมาณ 39.984%
ทั้งนี้จากการก่อสร้างทั้งหมด 14 สัญญา มี 2 สัญญาที่ก่อสร้างเสร็จแล้ว คือ ช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม. และช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กม. ส่วนอีก 12 สัญญา มี 10 สัญญา อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และอีก 2 สัญญา ยังติดปัญหาการการจัดซื้อจัดจ้าง
ทั้งนี้คาดว่าโครงการจะใช้เวลาก่อสร้างไม่เกิน 3-4 ปี ตั้งเป้าสร้างเสร็จภายในปี 2571 ตามแผนในปี 2568 จะมีก่อสร้างเสร็จประมาณ 1-2 สัญญา ได้แก่ ช่วงลำตะคอง-สีคิ้ว และช่วงกุดจิก-โคกกรวด ระยะทาง 37.45 กม. กับช่วงสระบุรี-แก่งคอย ระยะทาง 12.99 กม.
“ส่วนใหญ่โครงการยังติดเรื่องการเวนคืนที่ดิน ขอใช้พื้นที่ส่วนต่างๆ แต่ปัญหาได้มีการคลี่คลายไปแล้วกว่า 90% ยังมีเรื่องการปรับแบบการก่อสร้างในบางสัญญาและมี 2 สัญญายังรอข้อสรุปคือช่วงสถานีอยุธยากับช่วงที่ทับซ้อนกับโครงสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน จึงทำให้โครงการล่าช้าจากแผนงานไปบ้าง รวมถึงบางสัญญาที่ปรับแบบใหม่อาจจะมีค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้น แต่โดยรวมพยายามไม่ให้เกินจากกรอบวงเงิน 179,412 ล้านบาท” แหล่งข่าวกล่าว
ที่มา มติชนออนไลน์
วันที่ 1 มกราคม 2568