"ChatGPT" รุกอีคอมเมิร์ซ! เปิดให้ช้อปปิ้งสินค้าภายในแอปฯได้
"ChatGPT" ก้าวสู่สังเวียนอีคอมเมิร์ซ! เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ล่าสุด ให้ผู้ใช้ช้อปปิ้ง เปรียบเทียบสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ แฟชั่น ความงาม และของใช้ในบ้านได้โดยตรงภายในแอปฯ พร้อมลิงก์ตรงสู่เว็บไซต์ซื้อขายจริง
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “โอเพนเอไอ” (OpenAI) สตาร์ทอัพด้านปัญญาประดิษฐ์ เปิดให้ผู้ใช้สามารถ “ช้อปปิ้งสินค้า” ได้ภายใน ChatGPT แล้ว ซึ่งกำลังผงาดขึ้นมาท้าทายคู่แข่งอย่าง Google
สำหรับตัวเลือกใหม่นี้ ซึ่งประกาศเมื่อวันจันทร์ จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเปรียบเทียบสินค้าต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว และคลิกลิงก์ภายใน ChatGPT เพื่อไปซื้อสินค้าบนเว็บไซต์ภายนอกได้ทันที ในช่วงเริ่มต้น ฟีเจอร์ดังกล่าวจะรองรับเพียงบางหมวดหมู่ เช่น สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ แฟชั่น ความงาม และของใช้ในบ้าน โดยมีแผนจะขยายเพิ่มเติมในอนาคต
เครื่องมือช้อปปิ้งนี้ เปิดให้ใช้งานได้กับผู้ใช้ ChatGPT ที่ใช้งานอยู่จำนวน 500 ล้านคน รวมถึงผู้ที่ยังไม่ได้เข้าสู่ระบบด้วย
ทั้งนี้ OpenAI พยายามผลักดันให้ ChatGPT กลายเป็นแอปพลิเคชันสารพัดประโยชน์ ที่รวมทั้งเครื่องมือค้นหา ผู้ช่วยเสียง และเครื่องมือสร้างวิดีโอไว้ในหนึ่งเดียว ความพยายามนี้มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มระยะเวลาที่ผู้ใช้ใช้กับแชตบอต และช่วยให้ ChatGPT ยังคงนำหน้าคู่แข่งอย่าง Anthropic, Google ของบริษัท Alphabet และ xAI ของอีลอน มัสก์
นอกจากนี้ Perplexity AI ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพด้านการค้นหาด้วย AI ก็ได้ขยายฟีเจอร์ด้านการช้อปปิ้งมากขึ้นเช่นกัน
สำหรับฟีเจอร์ช้อปปิ้ง ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายการอัปเดตที่ OpenAI เปิดตัวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทำให้แชตบอตนี้เข้าสู่การแข่งขันโดยตรงมากขึ้นกับแหล่งแนะนำและรีวิวสินค้าบนออนไลน์อื่นๆ เช่น CNET และ Wirecutter ของบริษัท New York Times Co. โดยโฆษกของ OpenAI ระบุว่า บริษัทจะไม่รับรายได้จากการเป็นพันธมิตรจากการซื้อสินค้าที่ทำผ่าน ChatGPT
OpenAI ระบุว่า “การค้นหา” (Search) เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่ได้รับความนิยมและเติบโตเร็วที่สุดของแชตบอต โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการค้นหาข้อมูลผ่าน ChatGPT มากกว่า 1 พันล้านครั้ง
ที่มา ประชาชาติธุรกิจ
วันที่ 29 เมษายน 2568