จีนตั้งเป้า เปิดตัวรถยนต์ที่ใช้ชิปจีนล้วน 100% ภายในปี 2027 นี้
นิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานว่า ค่ายผลิตรถยนต์สัญชาติจีนทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น เอสเอไอซี (SAIC) ฉางอัน (Changan) เกรท วอลล์ มอเตอร์ (Great Wall Motor) บีวายดี (BYD) หลี่ ออโต้ (Li Auto) และจีลี่ (Geely) ต่างเตรียมตัวที่จะเปิดตัวโมเดลรถ ซึ่งใช้ชิปที่ผลิตในประเทศ 100% โดยมีอย่างน้อย 2 แบรนด์ตั้งเป้าเริ่มการผลิตในปี 2026 นี้
นับเป็นส่วนหนึ่งในความทะเยอทะยานของภาครัฐที่ต้องการพึ่งพาตนเองมากขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดกับสหรัฐ ภายใต้การดูแลของกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) ซึ่งมักเรียกร้องให้ผู้ผลิตรถยนต์ โดยเฉพาะบริษัทที่เป็นของรัฐต้องคอยประเมินอัตราการปรับใช้ (Adoption Rate) ชิปในประเทศอยู่เสมอ
นิกเคอิ เอเชียอ้างแหล่งข่าวว่า เดิมทีรัฐบาลจีนมีเป้าหมายการปรับใช้ชิปในประเทศเพียง 25% เท่านั้นในปี 2025 แต่เป้าหมายดังกล่าวกลับถูกเพิ่มอย่างรวดเร็วเป็น 100% ในปี 2027 อย่างไรก็ตาม เป้าหมายดังกล่าวไม่ใช่คำสั่งโดยตรง เป็นเพียงกรอบการดำเนินงานที่จูงใจให้หลายบริษัทตั้งใจทำงานอย่างมุ่งมั่น
ทั้งนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าจะใช้เกณฑ์ใดในการวัดอัตราชิปในประเทศ 100% ซึ่งจะวัดที่จำนวนชิป หรือประเภทของชิปที่พัฒนาและผลิตในจีนกันแน่
ถึงแม้เป้าหมายการใช้ชิปที่ผลิตในประเทศ 100% จะเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมาก เนื่องจากค่ายรถส่วนใหญ่พึ่งพาชิปเอ็นวิเดีย (Nvidia) และคอวลคอม (Qualcom) จากสหรัฐ เพื่อออกแบบรถ และเปิดใช้งานระบบขับอัตโนมัติ แต่ด้วยการควบคุมการส่งออกชิปครั้งล่าสุดของอเมริกา ก็ผลักให้จีนต้องพึ่งพาสหรัฐน้อยลง
นอกจากนี้ ผู้นำด้านชิปยานยนต์ระดับโลกทั้งหลาย เช่น เอสทีเอ็ม ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (STMicroelectronics) เอ็นเอ็กซ์พี (NXP) และอินฟินีออน (Infineon) ต่างเพิ่มความร่วมมือกับผู้ผลิตชิปรายสัญญาจากจีนกันมากขึ้น เพื่อเพิ่มการผลิตชิปให้กับค่ายรถจีน
ด้วยการผ่อนคลายกฎระเบียบทดสอบคุณภาพ ช่วยให้จีนสามารถพัฒนารถภายใน 6-9 เดือนได้ ซึ่งเดิมอาจต้องใช้เวลา 3-5 ปีในการพัฒนา
อย่างไรก็ตาม เป้าหมายดังกล่าวยังคงห่างไกล เนื่องจากจีนสามารถผลิตวงจรรวม (IC) ได้เพียง 17.5% ในปี 2025 ด้วยมูลค่าตลาดประมาณ 185,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 6 ล้านล้าน) ตามประมาณการของเทคอินไซต์ (TechInsights)
ที่มา ประชาติธุรกิจ
วันที่ 17 มิถุนายน 2568