แนวหลักสูตรอบรมเพิ่มทักษะสีเขียวสำหรับธุรกิจเอสเอ็มอี (จบ)
บทความในตอนที่แล้วได้กล่าวถึงแนวทางการอบรมภายในที่ธุรกิจสามารถจัดให้มีขึ้นภายในด้วยตัวเอง โดยเน้นไปที่หลักสูตรพัฒนาบุคลากรประจำให้เกิดทักษะใหม่ (Up-skill) ที่เรียกว่า “ทักษะสีเขียว” เพื่อเตรียมพนักงานและบุคลากรให้เกิดความคุ้นเคยและความพร้อมที่จะรับเทรนด์ธุรกิจสีเขียวที่กำลังจะมาถึงในระยะเวลาอันใกล้นี้
โดยได้กล่าวถึงหลักสูตรเบื้องต้นสำหรับพนักงานที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและซ่อมบำรุง และการออกแบบผลิตภัณฑ์
สำหรับในบทความตอนนี้ จะได้กล่าวถึงการเตรียมหลักสูตรเพื่อพัฒนาทักษะสีเขียวให้กับพนักงานในหน่วยงานอื่นๆ ต่อไป ซึ่งได้แก่
สำหรับพนักงานด้านการขายและการตลาด
- แนวโน้มและทิศทางของลูกค้าและผู้บริโภคสีเขียวในอนาคต
- เทคนิคการสื่อสารการตลาดและการขายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สีเขียว เช่น การเรียบเรียงถ้อยคำ การเล่าเรื่องราว ฯลฯ
- กลยุทธ์การตั้งราคาผลิตภัณฑ์สีเขียวด้วยหลักธรรมาภิบาล
- แนวโน้มข้อกฎหมาย และกฎระเบียบ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และการสื่อสารการตลาดของผลิตภัณฑ์สีเขียว
- ข้อควรระวังเกี่ยวกับการนำเสนอข้อกล่าวอ้างที่ไม่เป็นจริงเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และการตลาดสีเขียว (Greenwashing - “การฟอกเขียว”)
สำหรับพนักงานด้านการจัดซื้อ วัตถุดิบและคลังสินค้า
- แนวคิดและพื้นฐานของการจัดซื้อสีเขียว และการร่วมมือกับพันธมิตรวัตถุดิบสีเขียว
- วัสดุบรรจุภัณฑ์สีเขียว และแนวคิดการลดการใช้บรรจุภัณฑ์
- การจัดการพลังงานและการใช้เทคโนโลยีลดการใช้พลังงาน เช่น หลอดไฟแอลอีดี ระบบเปิดปิดไฟอัตโนมัติ
- ความปลอดภัยและความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในการทำงาน
- หลักเศรษฐกิจหมุนเวียน การใช้ซ้ำ (Reuse) และการนำมาใช้ใหม่ (Recycle) ในการจัดการสินค้าในคลัง
- การจัดการคลังสินค้าที่เป็นระบบ การลดความเสียหายและความสูญเสียภายในคลังสินค้า
สำหรับพนักงานด้านจัดส่ง และบริการหลังการขาย :
- หลักการจัดส่งสีเขียวและการลดก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมการขนส่งสินค้า
- เทคนิคการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง และการจัดเส้นทางขนส่งอย่างมีประสิทธิภาพ
- การเตรียมตัวพร้อมสำหรับการตอบคำถามหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับการจัดส่งสีเขียวให้กับลูกค้าและผู้เกี่ยวข้อง
- การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เช่น การนำเทคโนโลยีการจัดการเอกสารมาใช้
- การรับผลิตภัณฑ์กลับจากลูกค้าเพื่อลดความเสียหายของสินค้า การรับกลับสินค้าสีเขียว
สำหรับพนักงานสำนักงาน ฝ่ายบัญชีการเงิน ฝ่ายบุคคล
- หลักการทำงานสีเขียวในสำนักงาน
- การพัฒนาความยั่งยืน และเป้าหมายการพัฒนาความยั่งยืน 17 ประการของสหประชาชาติ
- ธุรกิจกับความรับผิดชอบต่อสังคม ธรรมาภิบาลธุรกิจ และการรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
- เทคโนโลยีการประหยัดพลังงาน การใช้น้ำอย่างประหยัด และการลดขยะของเสียในสำนักงาน
- ระบบการติดตามการปล่อยก๊าซคาร์บอน และหลักการรายงานเกี่ยวกับการปฏิบัติด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาลธุรกิจ (ESG Reporting Standard)
นอกจากนี้ หลังการอบรมที่ใช้เวลาประมาณ 1-2 วัน ควรให้พนักงานที่เข้ารับการอบรมรวมกลุ่มกันเพื่อนำเสนอแนวคิดใหม่ๆ ในหน่วยงานของตนที่จะนำมาพัฒนาให้ธุรกิจก้าวเข้าสู่การเป็นธุรกิจสีเขียว และจัดทำรายงานสั้นๆ เพื่อนำเสนอให้ผู้บริหารได้รับทราบต่อไป
การนำพาธุรกิจเอสเอ็มอีเข้าสู่อนาคตของการดำเนินธุรกิจด้วยแนวคิด “สีเขียว” ต้องเป็นภาระหน้าที่ของพนักงานและบุคลากรทุกคนในบริษัทที่จะร่วมมือกันผลักดัน โดยไม่ปล่อยให้เป็นหน้าที่หรือรอให้เจ้าของหรือผู้บริหารสั่งการลงมาแต่ฝ่ายเดียว
ที่มา กรุงเทพธุรกิจ
วันที่ 16 เมษายน 2568