FAA ยกระดับความปลอดภัยด้านการบินไทยกลับสู่ระดับ1 เปิดทางบินตรงครั้งแรกรอบ 10 ปี
สำนักงานบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (FAA) ประกาศว่า ได้ยกระดับความปลอดภัยด้านการบินของไทยกลับขึ้นสู่ "หมวดหมู่ที่ 1" (Category 1) อีกครั้ง หลังจากถูกลดระดับมานานกว่า 10 ปี
การคืนสถานะดังกล่าวจะเปิดทางให้เที่ยวบินตรงระหว่างไทย-สหรัฐ ของสายการบินไทยสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่เมื่อปี 2015 FAA ได้จัดระดับไทยไว้ที่ “หมวดหมู่ที่ 2” (Category 2) เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนเจ้าหน้าที่เทคนิคและความล่าช้าในการรับรองการขนส่งวัตถุอันตราย ทำให้สายการบินไทยไม่สามารถเปิดหรือขยายเส้นทางบินไปยังสหรัฐได้ ไม่ว่าจะทำการบินตรงหรือในฐานะพันธมิตรแชร์รหัสเที่ยวบิน (code-share)
ขณะที่การได้รับสถานะ “หมวดหมู่ที่ 1” หมายความว่า ประเทศไทยมีมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินที่สอดคล้องกับข้อกำหนดขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)
เมื่อวันที่ 24 เมษายน FAA ระบุว่า ประเทศไทยได้แก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยที่สำคัญ ซึ่งเคยถูกระบุผ่านโครงการตรวจสอบการกำกับดูแลด้านความปลอดภัยของ ICAO ในปี 2015 ไปแล้วตั้งแต่ปี 2017
ทั้งนี้ ก่อนปลายปี 2015 การบินไทยเคยให้บริการเที่ยวบินตรงจากกรุงเทพไปยังนิวยอร์กและลอสแอนเจลิส
ขณะที่ในปี 2017 ทางการไทยเคยระบุว่า ได้ตั้งเป้าจะทำให้ได้รับการปรับระดับความปลอดภัยด้านการบินกลับคืนมาภายในปี 2018 โดยกรุงเทพถือเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค และในปีที่แล้ว ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศมากกว่า 35 ล้านคน
ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ TG191 ได้เผยแพร่คำสั่งดังกล่าว เมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมาว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (Federal Aviation Administration: FAA) ได้ประกาศยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินพลเรือนของประเทศไทยกลับคืนสู่ “Category 1” หรือระดับ 1 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของ FAA เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2568 นับเป็นหมุดหมายสำคัญที่สะท้อนถึงพัฒนาการและความก้าวหน้าในการกำกับดูแลความปลอดภัยของภาคการบินไทยตามมาตรฐานสากลที่กำหนดโดยองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)
การยกระดับครั้งนี้เปิดทางให้สายการบินของไทยสามารถให้บริการเที่ยวบินตรงระหว่างประเทศไทยและสหรัฐอเมริกาได้อีกครั้ง หลังจากที่ถูกจำกัดมาตั้งแต่ปี 2558 ซึ่ง FAA เคยปรับลดระดับมาตรฐานของไทยลงสู่ Category 2 เนื่องจากพบข้อบกพร่องในการกำกับดูแลด้านความปลอดภัยการบินในหลายด้าน อาทิ การขาดแคลนบุคลากรผู้ตรวจสอบที่มีคุณสมบัติเหมาะสม รวมถึงข้อจำกัดทางกฎหมายและกระบวนการภายในของหน่วยงานที่กำกับดูแล
ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้เร่งแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างและเชิงระบบอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการยกระดับขีดความสามารถของบุคลากร การปรับปรุงกฎหมายด้านการบินพลเรือนให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล ตลอดจนการเสริมสร้างกระบวนการตรวจสอบและประเมินความปลอดภัยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้นำไปสู่การประเมินซ้ำโดย FAA ในเดือนพฤศจิกายน 2567 และการประเมินขั้นสุดท้ายในเดือนมีนาคม 2568 จนได้รับการรับรองให้กลับคืนสู่ระดับ 1 อย่างเป็นทางการ
การกลับเข้าสู่สถานะ Category 1 ไม่เพียงแต่เป็นการสร้างโอกาสให้สายการบินไทยสามารถขยายเครือข่ายเส้นทางระหว่างประเทศโดยเฉพาะเส้นทางไปสหรัฐฯ ได้อีกครั้ง แต่ยังช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นของผู้โดยสาร นักลงทุน และพันธมิตรต่างประเทศที่มีต่อมาตรฐานการบินของไทยในระดับสากล อันจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการบิน การท่องเที่ยว และเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว
ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมและสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยยังคงมุ่งมั่นที่จะรักษามาตรฐานและยกระดับความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการเติบโตของภาคการบินในอนาคต และวางรากฐานที่มั่นคงให้กับอุตสาหกรรมการบินไทยในเวทีโลก
ที่มา มติชนออนไลน์
วันที่ 25 เมษายน 2568